Phòng chống sốt xuất huyết: Ý thức của người dân rất quan trọng

Cập nhật 02/11/2022, 06:11:45

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước do nhiều nguyên nhân nhưng quan trọng nhất được cho là ý thức của mỗi người dân trong phòng dịch.

Lật úp các dụng cụ chứa nước để loại bỏ nơi ở của lăng quăng, bọ gậy.

Một đoạn ngõ nhỏ ở thôn Bùng, xã Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội, với 20 hộ gia đình nhưng đã có hơn 10 trường hợp mắc sốt huyết phải nhập viện và chưa tính các trường hợp nhẹ từ điều trị tại nhà. Dù là ổ dịch sốt xuất huyết nhưng người dân ở đây vẫn cho rằng nguyên nhân là từ nơi khác.

Gia đình ông Tích ở xã Tân Lập (Đan Phượng) có 4 người bị sốt xuất huyết vừa ra viện. Khi đội giám sát tới kiểm tra đã phát hiện rất nhiều ổ bọ gậy.

Vẫn còn nhiều gia đình mới chỉ biết sạch nhà mình mà chưa quan tâm đến môi trường xung quanh. Mặt khác, nhiều công trình xây dựng tại khu vực ngoại thành không dọn dẹp vật liệu, rác thải cũng là nguyên nhân khiến số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh.

Gần 10.000 ca mắc. 12 ca tử vong. Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội năm nay đã tăng gấp 3,4 lần so với năm 2021. Để tránh tình trạng sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn và đảm bảo thuốc, vật tư, thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra nhiều giải pháp phòng ngừa.

Hà Nội đã phát động một chiến dịch tổng vệ sinh và đang huy động các bệnh viện thực hiện để kịp thời ngăn chặn sốt xuất huyết lây lan.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức chủ động phòng ngừa của người dân. Bởi chỉ cần những hành động rất đơn giản như úp gáo nước xuống, không cho loăng quăng, bọ gậy sinh sôi cũng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Sau đây là một số biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết:

Phòng chống sốt xuất huyết: Ý thức của người dân rất quan trọng - Ảnh 1.
Theo VTV

Lượt xem: 9

Trả lời