“NSƯT Hoàng Yến đã sống một cuộc đời đẹp đẽ“

Cập nhật 06/7/2020, 14:07:56

NSND Lan Hương xúc động khi viết về NSƯT Hoàng Yến: “Bà là của để dành của điện ảnh, truyền hình Việt Nam”.

NSƯT Hoàng Yến sinh năm 1932, là người Hà Nội gốc. Sau khi tốt nghiệp khóa I của Trường Điện ảnh nay là Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội, bà về công tác tại Đoàn kịch – điện ảnh của Xí nghiệp Phim Truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam).

NSƯT Hoàng Yến thuộc thế hệ vàng của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bà cũng gắn bó với phim truyền hình từ những ngày đầu tiên. Có thể kể đến hàng loạt vai diễn đã để lại dấu ấn sâu sắc của bà như bà cố Hồng trong “Số đỏ”, “Làng Vũ Đại ngày ấy”, “Kim Đồng”, “Cây bạch đàn vô danh”, “Của để dành”, “Hoa xuyến chi”…

nsut hoang yen da song mot cuoc doi dep de hinh 1
NSƯT Hoàng Yến.

Diễn viên Minh Tiệp kể, anh từng đóng cùng NSƯT Hoàng Yến trong một số phim như “Mùa hạ không quên”, “Trò đùa của Thiên Lôi”…, và một số bộ phim truyền hình khác. “Tôi muốn dành danh xưng “Nghệ sĩ Nhân dân” dành tặng cô Hoàng Yến. Ngoài đời, cô là người sống đức độ, hiền lành, phúc hậu. Cô rất giản dị, nhẹ nhàng, lúc nào cũng yêu thương, quan tâm lo lắng cho mọi người. NSƯT Hoàng Yến lúc ra đi cũng nhẹ nhàng như thể đi vào cõi tiên.

“Ở trong đoàn phim, NSƯT Hoàng Yến luôn đến đúng giờ, cô dành nhiều thời gian để nghiên cứu vai diễn, đọc kịch bản và khớp kịch bản với mọi người. Chúng tôi được học hỏi ở cô rất nhiều điều về nghề cũng như cách sống. Tôi nhớ mãi mỗi lần đến đoàn phim, tôi hay chào và hỏi cô đã ăn gì chưa. Lúc nào cô cũng cười thật hiền và nhẹ nhàng: “Cảm ơn con, u ăn rồi”. Chúng tôi coi cô như mẹ vậy”, Minh Tiệp xúc động.

nsut hoang yen da song mot cuoc doi dep de hinh 2
Một cảnh phim của NSƯT Hoàng Yến trong “Của để dành”.

Đạo diễn-NSND Nguyễn Hữu Phần đánh giá “NSƯT Hoàng Yến đã sống một cuộc đời đẹp đẽ. Là diễn viên thuộc thế hệ gạo cội của điện ảnh Việt Nam, NSƯT Hoàng Yến đóng rất nhiều phim và thường được giao những vai người bà, người mẹ hiền lành. Giao vai diễn cho NSƯT Hoàng Yến rất yên tâm. Dù hoàn cảnh của NSƯT Hoàng Yến khá khó khăn, con ốm hay nhà bận việc gì, lúc nào NSƯT Hoàng Yến cũng đến đoàn phim sớm, chưa bao giờ sai hẹn, đọc kịch bản rất kỹ. Mọi người trong đoàn khi làm việc với bà, nếu ai không nghiêm túc đều cảm thấy vô cùng xấu hổ. Ngoài đời, NSƯT Hoàng Yến sống rất cởi mở, chân thành với mọi người”.

nsut hoang yen da song mot cuoc doi dep de hinh 3

NSND Lan Hương xúc động khi viết về NSƯT Hoàng Yến: “Bà là của để dành của điện ảnh, truyền hình Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu bén duyên với truyền hình con đã đc làm việc cùng bà. Với bà không có vai diễn nào là nhỏ cả. Dù vai ngắn hay dài, dù quay ở gần hay xa vất vả tới đâu, bà cũng luôn làm việc với tâm thế của một nghệ sĩ lớn. Sự nhân hậu, khiêm nhường của bà khiến con luôn ngưỡng mộ và kính trọng. Là thế hệ vàng của điện ảnh Cách mạng Việt Nam nhưng khi có truyền hình, NSƯT Hoàng Yến đã gắn bó với phim truyền hình và cả kịch truyền hình ngay từ những ngày đầu tiên. Bà làm việc với đầy sự tôn trọng, sự nghiêm túc, chính điều đó đã khiến con học hỏi đc rất nhiều. Với con, bà là một nhân cách nghệ sĩ lớn, một người mẹ rất Việt!

nsut hoang yen da song mot cuoc doi dep de hinh 4
NSƯT Hoàng Yến và con gái Hoàng Hương.

Hôm qua nghe tin bà đã rời cõi tạm trong giấc ngủ, con trai con đã thảng thốt: “Ôi bà mất rồi hả mẹ! Con được đóng cùng bà mấy phim! Con phải tới để tiễn bà, mẹ ơi!”.

Bà ơi con vẫn biết là rồi sẽ có ngày bà sẽ phải ra đi, nhưng con không nghĩ là nhanh đến vậy, chúng con mất đi một người mẹ, một nghệ sĩ đáng kính. Con sẽ ko còn đc lồng tiếng cho bà nữa rồi. Cầu mong bà thanh thản nơi cực lạc và luôn dõi theo lớp con cháu chúng con bà nhé”./.

Theo VOV


Lượt xem: 72

Trả lời