Những người thầm lặng bảo vệ an toàn cho ngư dân ở Trường Sa

Cập nhật 06/6/2018, 07:06:36

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn ở Trường Sa là những người làm việc thầm lặng để bảo vệ an toàn cho ngư dân và giữ vùng biển đảo của Tổ quốc bình yên…

Trong số các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo Trường Sa phải kể đến đội ngũ y bác sĩ, các chiến sĩ cứu hộ, cứu nạn. Các anh là lực lượng xung kích góp phần bảo đảm sự an toàn cho người dân, ngư dân chẳng may gặp nạn trên biển.

nhung nguoi tham lang bao ve an toan cho ngu dan o truong sa hinh 1
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn thực hiện bảo vệ an toàn cho ngư dân và đưa đón khách ra thăm các đảo 

Đại úy Bùi Duy Việt, Đảo trưởng đảo Đá Đông A cho biết, những khi mưa to, gió lớn đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản. Ngoài ra, còn có những tình huống không thể lường trước như có ngư dân chẳng may gặp nạn do tàu bị thủng, cháy hoặc sơ ý va phải vật dụng nào đó thì có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Với những tình huống đó, lực lượng y bác sĩ, cứu hộ, cứu nạn trên biển phải kịp thời, nhanh trí đến các tàu bị nạn để hỗ trợ, cứu chữa cho người dân.

Vào một buổi chiều cuối tháng 12/2017, trên một chiếc thuyền của Bình Thuận có ngư dân đang chèo thuyền thì bị đứt gân cổ tay, máu chảy rất nhiều.

Lúc đó, lái tàu đã nhanh chóng đưa tàu cập bờ Đá Đông A và nhờ sự cứu giúp ở đảo. Thấy vậy, các cán bộ, chiến sĩ và bác sĩ đã nhanh chóng đo huyết áp, khâu cầm máu, tiêm thuốc cho ngư dân. Đến khi sức khỏe của ngư dân ổn định hơn, các cán bộ, chiến sĩ và bác sĩ ở đảo Đá Đông A đã đưa ngư dân lên tàu, đến đảo Trường Sa tiếp tục cứu chữa.

Cùng với các chiến sĩ hải quân, tham gia vào công tác cứu hộ, cứu nạn cho người dân gặp nạn trên biển, đội ngũ các y bác sĩ có vai trò hết sức quan trọng.

nhung nguoi tham lang bao ve an toan cho ngu dan o truong sa hinh 2
Đại úy, bác sĩ Lê Quang Thân ở đảo Đá Đông A

Tham gia khám chữa bệnh, cứu nạn cho ngư dân đến nay được 14 năm, Đại úy, bác sĩ Lê Quang Thân ở đảo Đá Đông A cho biết, cùng với việc cứu chữa cho người dân không may gặp nạn trên biển thì còn có rất nhiều tình huống bất ngờ xảy ra khiến anh phải nhanh trí đưa ra phương án xử lý, chữa trị kịp thời.

Bác sĩ Lê Quang Thân nhớ lại, vào đầu tháng 4/2018, có tàu của ngư dân Tiền Giang đánh bắt cá ở gần khu vực đảo Đá Đông A. Trên tàu có 9 thành viên thì có 6 người bị ngộ độc khi ăn cá hồng với các biểu hiện như: chân tay bủn rủn, đi ngoài nhiều, đau các cơ…

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đảo Đá Đông A, bác sĩ Lê Quang Thân đã lên tàu thăm khám và cho người dân bị ngộ độc uống thuốc kịp thời.

nhung nguoi tham lang bao ve an toan cho ngu dan o truong sa hinh 3
Anh Đào Văn Hùng đang làm nhiệm vụ ở đảo Phan Vinh B

Công tác trong ngành Hải quân đến nay được 20 năm và đây là lần thứ hai, anh Đào Văn Hùng ra Trường Sa công tác. Từ tháng 8/2017 đến nay, anh Hùng làm việc ở đảo Phan Vinh B với nhiệm vụ chỉ huy một kíp xuồng chuyên chở các đoàn công tác, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn cho người dân khi gặp bão lũ.

Đi trên biển có sóng to, gió lớn nên không thể lường trước được những nguy hiểm có thể xảy ra. Để đảm bảo cho người dân được an toàn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng xử lý các sự cố một cách kịp thời, khéo léo.

Anh Đào Văn Hùng nhớ lại, vào năm 2013, anh đang công tác ở đảo Tốc Tan C thì xảy ra một cơn bão lớn. Lúc đó, lãnh đạo vùng 4 Hải quân yêu cầu các chiến sĩ phải đưa tất cả người dân lên đảo tránh bão an toàn.

nhung nguoi tham lang bao ve an toan cho ngu dan o truong sa hinh 4
Một góc đảo Nam Yết

Trong số những người lên đảo có những cụ già, em nhỏ nên anh Hùng và các chiến sĩ trên đảo đều phải hết sức cẩn thận trong việc dìu dắt, hướng dẫn họ vào bờ an toàn và đảm bảo mọi người được ăn nghỉ, có sức khỏe ổn định trở về đất liền khi bão tan.

Với anh Đào Văn Hùng, được làm công tác cứu hộ trên vùng biển của Tổ quốc là trách nhiệm và cũng là vinh dự, niềm vui lớn. Anh luôn mong rằng, lực lượng cứu hộ sẽ cùng với các chiến sĩ, ngư dân thêm gắn bó với biển đảo và vững tâm bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo VOV


Lượt xem: 32

Trả lời