Nhiều hạng mục chậm tiến độ, sân bay Điện Biên có kịp về đích?

Cập nhật 25/5/2023, 13:05:11

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, nhiều dự án thành phần đang triển khai chậm tiến độ. Việc đưa Cảng hàng không này trở lại hoạt động trước tháng 12 năm nay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là rất khó khăn.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên tổ chức sáng 24/5, ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết, các hạng mục của dự án đang chậm tiến độ, bao gồm: Hạng mục xây dựng hàng rào an ninh; Hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS; việc giải phóng mặt bằng phục vụ nguồn vật liệu đất đắp từ dự án Xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh Điện Biên; hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ…

So với kế hoạch, hạng mục hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS bị chậm 3 tháng; việc giải phóng mặt bằng phục vụ nguồn vật liệu đất đắp từ dự án Xây dựng khu, điểm tái định cư Khu trung tâm chính trị, hành chính tỉnh chậm 5 tháng. Riêng hạng  mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được xem là xương sống của dự án (do ACV làm chủ đầu tư), khối lượng thi công mới đạt khoảng 18%…

Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: thời gian qua, tất cả các mũi thi công đều hoạt động hết công suất, song tiến độ vẫn bị chậm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn vật liệu xây dựng chưa đảm bảo, nhất là nguồn cát đắp K98. Hiện, trên địa bàn chỉ có 1 mỏ cát cung cấp cho công trường, nhưng công suất cũng chỉ 8.000m3/năm, trong khi yêu cầu của công trường là 144.000m3/năm.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: thời tiết không thuận lợi; một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng có biểu hiện né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện chưa chặt chẽ, thiếu tính linh hoạt, nhất là trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án hoàn trả hạ tầng kỹ thuật…

Tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai công trình vào đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh Điện Biên tận dụng khoa học công nghệ mới để áp dụng vào thi công, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm, phấn đấu đến ngày 19/11 năm nay hoàn thành dự án. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc nhiều hạng mục thi công chậm tiến độ đang ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thực hiện mục tiêu này.

Ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án cho biết: Việc nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên là rất quan trọng, bởi sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo sức bật kinh tế cho tỉnh nhà, nhất là tăng khả năng huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn 2021-2025 thêm khoảng 15.000 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 8.000 lao động địa phương… Vì vậy, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu chính quyền các cấp, nhất là Thành ủy Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị thi công công trình.

Về phía ACV, cũng cần tăng cường nguồn lực và tiếp tục chủ động phối hợp với tỉnh Điện Biên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; Chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực để thi công “3 ca, 4 kíp” ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói thầu đường cất hạ cánh.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên cũng nhấn mạnh, những cơ quan, đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án sẽ kỷ luật nghiêm theo quy định của pháp luật./.

VOV.


Lượt xem: 1

Trả lời