Nhật Bản thu hồi tương ớt Chinsu, Bộ Y tế nói cần bằng chứng khoa học

Cập nhật 09/4/2019, 08:04:39

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế chưa nhận được thông báo chính thức từ Nhật Bản về việc thu hồi 18.000 chai tương ớt Chinsu do chứa phụ gia thực phẩm.

Ngày 8/4, đại diện Cục An toàn Thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã thông tin với báo chí liên quan đến vụ việc Nhật Bản thu hồi 18.000 chai tương ớt Chinsu vì có axit benzoic – một chất phụ gia thực phẩm.

Theo bà Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng Cục ATTP, trong thương mại thế giới nếu đưa ra một quy định đối với thực phẩm, nếu đáp ứng theo quy định của Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc (Codex – có 186 thành viên), thì không phải đưa ra các bằng chứng khoa học.

viec nhat ban thu hoi tuong ot chinsu "can co bang chung khoa hoc" hinh 1
Bà Trần Việt Nga trả lời báo chí về vụ việc. Ảnh: T.Lam

“Chúng tôi khẳng định, các quy định về phụ gia thực phẩm của Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với các quy định của Codex. Khi các phụ gia thực phẩm có trong danh mục của Ủy ban Codex, phải thông qua ủy ban về thực phẩm Codex, trong đó trải qua rất nhiều các bước đánh giá về độ an toàn, hướng dẫn sử dựng rất nghiêm ngặt, thông thường qua 8 bước, 5-7 năm, thậm chí cả chục năm”, bà Nga khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết, axit benzoic là một phụ gia thực phẩm được phép sử dụng ở Việt Nam trong một số thực phẩm nhất định. Theo thông tư quy định về quản lý về quản lý phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, thông tư 27, 08, quy định axit benzoic được phép sử dụng trong tương ớt với hàm lượng 1g/1kg sản phẩm. Các quy định về phụ gia thực phẩm Bộ Y tế ban hành hoàn toàn phù hợp với quy định của Ủy ban Codex.

Hiện Cục ATTP vẫn chưa nhận được thông tin chính thống từ Nhật Bản về việc thu hồi 18.000 chai tương ớt Chinsu. Tùy theo từng nước, họ có thể đưa ra các quy định khác so với quy định của Codex với điều kiện họ đưa ra đầy đủ bằng chứng khoa học. Nguyên tắc để đưa ra các quy chuẩn khoa học về phụ gia thực phẩm họ có tể dựa vào thói quen sử dụng của người dân khi dùng thực phẩm đó, ví dụ đối tượng thực phẩm nào dùng nhiều họ sẽ có quy định, tính toán tổng lượng trong lượng người dân dùng, do đó có sự khác biệt.

Nếu có sự khác biệt thì quốc gia đó phải đưa ra bằng chứng khoa học. Trong cam kết thương mại các tiêu chuẩn về thực phẩm của Ủy ban Codex được lấy làm tham chiếu.

“Nguyên tắc là phải dùng đúng hàm lượng, đúng đối tượng, tương ứng mỗi nhóm có những hàm lượng khác nhau. Nếu không đúng sẽ có ảnh hưởng tới sức khỏe, tùy theo mỗi hàm lượng, chất khác nhau”, bà Nga nói.

viec nhat ban thu hoi tuong ot chinsu "can co bang chung khoa hoc" hinh 2
Những ngày qua xuất hiện thông tin 18.000 chai tương ướt Chinsu của Masan bị thu hồi tại Nhật Bản vì có phụ gia thực phẩm.

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên trang www.city.osaka.lg.jp – trang thông tin của thành phố Osaka, Nhật Bản, ngày 2/4, cơ quan Xúc tiến sức khỏe và Vệ sinh đời sống Nhật đã ra thông báo về sản phẩm tương ớt Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam bị thu hồi do chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic… ), chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.

Khi phân tích lô hàng được nhập vào ngày 7/12, phía Nhật Bản phát hiện hàm lượng axit benzoic và axit sorbic vượt quá quy định cho phép. Sau khi có kết quả phân tích, Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm.

Trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: “Tên sản phẩm: tương ớt Chinsu, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn dùng: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019”./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời