Người dân Đồng Nai khổ sở vì bọ đậu đen bò kín nhà

Cập nhật 31/5/2014, 06:05:12

Tình trạng bọ đậu đen xuất hiện, gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân xã An Viễn đã xuất hiện từ nhiều năm nay.

Có nhà nhưng không thể vào nhà để ở, đây là thực tế mà nhiều người dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đang phải trải qua trong những ngày gần đây. Bọ đậu đen xuất hiện, tràn vào nhà dân với số lượng lớn đã gây không ít phiền toái, làm đảo lộn sinh hoạt của nhiều gia đình.

Nhà của chị Nguyễn Thị Kim Phượng ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, bọ đậu đen bò khắp nơi. Nhiều nhất là ở vách và trên trần nhà. Chỉ sau 2 ngày thu dọn, chị đã gom được 3 bao tải xác bọ đậu đen. Nhưng càng thu dọn, bọ đậu đen càng đến với số lượng nhiều hơn. Không còn cách nào khác, gia đình chị Phượng buộc phải làm một cái lều tạm trong vườn để ra đây ăn ngủ, chờ đến ngày bọ bay đi.

Chị Phượng bức xúc: “Bọ đậu đen nhiều lắm, ăn cơm nó rớt xuống cơm, canh, ăn không được. Lúc đi ngủ thì nó bò vào cả trong giường chiếu, không thể ngủ được nên gia đình mới làm lều ra ngoài vườn ở”.
 

Bọ đậu đen bám thành từng mảng trên tường nhà (Ảnh minh họa)

 

Còn tại nhà của anh Nguyễn Văn Minh gần đó, một tháng nay, anh đã phải đưa vợ con đi nơi khác để sống, một mình anh ở lại đối phó với những con bọ đậu đen đang vây kín căn nhà. Nói là đối phó, nhưng thực tế thì ngoài việc quét dọn, thu gom xác bọ hết đợt này đến đợt khác trong ngày, anh cũng chẳng còn cách xử lí nào hơn. 

Tình trạng bọ đậu đen xuất hiện, gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân xã An Viễn đã xuất hiện từ nhiều năm nay, nhưng chưa có cách nào giải quyết được.

Ông Lê Đình Thuận, Cán bộ trạm y tế xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho hay: “Đến giờ thì chúng tôi vẫn chưa biết bọ đậu đen đến từ đâu, chỉ biết là tình trạng bọ đậu đen xuất hiện đã có từ cách đây 19 đến 20 năm trước. Chúng thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 6 sau đó tự bay đi”.

Để loại trừ tình trạng này, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai đã dùng rất nhiều cách, nhiều loại hóa chất khác nhau, nhưng vẫn không thể tiêu diệt được bọ đậu đen. Thậm chí, Viện sốt rét – côn trùng – kí sinh trùng Trung ương sau khi đi khảo sát thực tế tại xã An Viễn cũng đành “bất lực” trước khả năng sinh tồn của loại côn trùng này. 

Vì vậy, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai chỉ còn cách khuyến cáo: Bọ đậu đen không gây hại cho người, nên người dân không quá lo lắng. Bọ Đậu đen không tiêu diệt được bằng hóa chất nên nông dân địa phương không nên đi mua hóa chất hoặc các chất khác về phun xịt, vừa tốn kém kinh tế, vừa không mang lại hiệu quả mà còn nguy hại đến sức khỏe. 

Khi chưa tìm ra được cách loại trừ loài côn trùng này, người dân buộc lòng phải sống chung với bọ đậu đen 3 tháng trong một năm. Và, một câu hỏi đặt ra: không biết đến bao giờ, người dân xã An Viễn, huyên Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai thoát khỏi tình trạng này?./.

theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời