Lý Sơn nói không với rác thải nhựa

Cập nhật 24/5/2019, 07:05:13

Hàng năm, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phải hứng chịu hàng trăm tấn rác thải nhựa trôi dạt vào bờ, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế địa phương.

Hình ảnh những bạn trẻ ngâm mình hàng giờ dưới nước biển ở đảo Lý Sơn để lặn vớt rác đã trở nên quen thuộc với người dân trên đảo.

Rác thải nhựa, túi ni lông, thùng xốp, rác thải các loại từ lâu đã nằm sâu dưới đáy biển, được các bạn trẻ đưa lên bờ xử lý. Các bạn trẻ Lý Sơn nhận thức được rằng, đồ dùng bằng nhựa tiện nhưng không lợi. Vì vậy tuổi trẻ Lý Sơn mong muốn làm cho quê hương mình ngày một sạch, hạn chế tối đa rác thải nhựa.

ly son noi khong voi rac thai nhua hinh 1
Các bạn trẻ ở Lý Sơn thu gom rác thải nhựa.

Anh Ngô Đình Thính, ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn chia sẻ: “Tôi cũng như nhóm “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa”, trong thời gian qua đã tham gia các hoạt động làm cho Lý Sơn ngày càng xanh, sạch đẹp. Trong đó tập trung rác thải nhựa. Vì rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường biển rất lớn, làm ảnh hưởng đến các sinh vật biển”.

Phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” không chỉ thu hút các bạn trẻ mà còn lan tỏa rộng khắp, thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Nhiều người không ngại xắn tay áo nhặt rác.

Ông Đặng Hội, ở Xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn bày tỏ, phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” đã tác động không nhỏ đến ý thức của một bộ phận người dân trên đảo trong việc bảo vệ môi trường.

Phong trào “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” đã huy động được hàng ngàn lượt bạn trẻ và người dân trên đảo tham gia lặn vớt rác ven đảo. Đến nay, hơn 12 tấn rác thải nhựa ven biển được thu gom xử lý. Phong trào này đã góp phần cải thiện đáng kể môi trường biển Lý Sơn.

ly son noi khong voi rac thai nhua hinh 2
Hình ảnh các bạn trẻ ngâm mình, lặn vớt rác thải nhựa có sức lan tỏa đến cộng đồng.

Anh Phạm Văn Vương, Bí thư Huyện Đoàn Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Huyện đoàn tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về bảo vệ môi trường, nhất là bảo vệ môi trường biển: “Huyện Đoàn đã huy động đoàn viên, thanh niên xử lý xốp nhựa và các vật thể trôi nổi trên biển. Nhờ đó tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở đoàn phụ trách 1 di tích hoặc 1 bãi biển để dọn cho sạch sẽ. Đặc biệt là mùa có nhiều thùng xốp, chai lọ trôi nổi tấp vào biển Lý Sơn.”

Sự góp sức của tuổi trẻ Lý Sơn đã tạo lan tỏa rộng khắp trong việc làm sạch biển bảo vệ môi trường. Đến Lý Sơn bây giờ du khách cảm nhận hòn đảo này ngày càng sạch hơn. Tuy nhiên “Vì Lý Sơn không rác thải nhựa” cần có sự chung tay của cả cộng đồng./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời