Lộn xộn tàu cá, tàu khách chung một bến đỗ tại cảng Cái Rồng

Cập nhật 10/5/2019, 13:05:15

Khung cảnh thêm phần lộn xộn khi phía trước cảng luôn bị bủa vây bởi xe ôm, taxi dù, hàng quán gây mất mỹ quan do việc quản lý chưa hiệu quả.

Nhiều năm nay, khu neo đậu tàu thuyền tại cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) vừa là nơi neo đậu, tránh trú của tàu thuyền đánh bắt thủy sản lại vừa là nơi đón hành khách của tàu vận tải đi các tuyến đảo.

Việc cả nghìn tàu cá, tàu khách chen chúc bốc xếp hàng hóa và đón trả khách trong một khu vực hạn hẹp không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của ngư dân, du khách mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi mùa mưa bão đang tới gần.

lon xon tau ca, tau khach chung mot ben do tai cang cai rong hinh 1
Cầu cảng Cái Rồng luôn đông đúc các phương tiện ra vào, bốc xếp hàng hóa.

Cảng Cái Rồng vốn là cảng cá dân sinh được xây dựng từ năm 1993, là một trong những cảng cá sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh. Với vị trí thuận lợi, đây cũng là nơi xuất phát của những tuyến tàu cao tốc đi các điểm đảo như Minh Châu, Quan Lạn, Cô Tô… với hàng ngàn lượt khách qua cảng mỗi ngày trong mùa cao điểm du lịch hè. Từ tháng 4/2017, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh đầu tư, xây dựng Cảng tàu khách du lịch Cái Rồng riêng biệt và đưa vào hoạt động theo hình thức “đầu tư công, quản lý tư”, khách du lịch đã không còn phải chen chân với hàng hóa, hải sản lên xuống tàu như trước.

Dù vậy, hiện các tàu vận tải hành khách vẫn phải bốc xếp hàng hóa tại cảng cũ, cùng neo đậu trên một khu vực mặt nước với tàu cá. Trên mặt cầu cảng chật hẹp, xe tải nhỏ, xe máy thồ nườm nượp ra vào: một bên vật tư, đá lạnh được chuyển xuống những con tàu chuẩn bị ra khơi và hải sản tươi sống từ những con tàu vừa cập bến được bốc dỡ lên bờ; một bên hàng hóa cũng được bốc xếp cho những con tàu vận tải hành khách.

Tình hình càng lộn xộn khi phía trước cảng luôn bị bủa vây bởi xe ôm, taxi dù, hàng quán lều bạt lộn xộn, mất mỹ quan do việc quản lý tại đây chưa thực sự hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Dũng, một ngư dân đánh bắt xa bờ cho biết: “Có sự lẫn lộn giữa tàu cá và tàu chở khách ở cảng. Tàu cá vào xuống hàng để đi biển thì không có chỗ vào, bốc hàng cũng không có chỗ. Có va chạm nhiều, nhưng là va chạm nhẹ gây xước tàu. Khi đi biển về, con cá hết đá lạnh để ướp, chúng tôi muốn bốc hàng ngay nhưng phải chờ, mà mùa nóng để 5-7 tiếng sẽ bị giảm độ tươi”.

lon xon tau ca, tau khach chung mot ben do tai cang cai rong hinh 2
Tàu vận tải khách, tàu khai thác thủy sản cùng neo đậu san sát tại khu vực cảng Cái Rồng.

Kinh tế phát triển, mật độ tàu thuyền tăng lên khiến khu neo đậu tại Cái Rồng ngày càng trở nên quá tải. Ông Châu Thành Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá thị trấn Cái Rồng cho biết: từ 400 đến 500 tàu cá, nhỏ thì vài chục mã lực, lớn thì cả ngàn mã lực thường xuyên neo đậu tại cảng, chưa kể mùa mưa bão còn có thêm tàu thuyền của các địa phương khác vào tránh trú.

“Mùa mưa bão đến khiến cảng Cái Rồng chật chội và quá tải. Đa số các tàu to chúng tôi phải đi chỗ khác tránh. Cảng này để cho các phương tiện bé thôi. Chúng tôi đề nghị dành riêng khu cảng dân sinh cho chúng tôi đánh bắt xa bờ và có khu tránh trú bão riêng cho thuận tiện, đỡ quá tải”, ông Minh nói.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh Quảng Ninh được quy hoạch 3 cảng cá và 8 khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Cái Rồng (huyện Vân Đồn) là cảng cá cấp vùng (loại 1) kết hợp khu neo đậu tránh trú bão với quy mô có thể đáp ứng cho 1.000 tàu có công suất 1.000 mã lực. Nhưng hiện nay dự án chưa được đầu tư xây dựng.

lon xon tau ca, tau khach chung mot ben do tai cang cai rong hinh 3
Một bên là tàu đánh cá đưa hàng lên bờ…
lon xon tau ca, tau khach chung mot ben do tai cang cai rong hinh 4
Một bên là tàu khách đưa hàng xuống phụ vụ du lịch…

 

lon xon tau ca, tau khach chung mot ben do tai cang cai rong hinh 5
Trước cổng cảng luôn lộn xộn bởi xe ôm, taxi dù, hàng quán bủa vây.

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là dự án thuộc trách nhiệm đầu tư của Trung ương.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của ngư dân, tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất sử dụng ngân sách địa phương thực hiện. “Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án gần 200 tỷ, giai đoạn 1 sẽ đáp ứng được nhu cầu của khoảng 1.000 tàu thuyền với công suất đến 1.000CV. Khu vực cảng cá này sẽ được đầu tư mở rộng trên nền cảng cũ, trở thành cảng cá chuyên dụng đầu tiên trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho công tác bốc xếp hàng hóa thủy sản, đáp ứng nhu cầu khai thác trên các vùng biển Quảng Ninh”, ông Công cho hay.

Dự kiến, năm 2020, cảng cá này mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. Và trong khi chờ đợi một cảng cá chuyên biệt, một khu tránh trú bão đủ tiêu chuẩn thì ngư dân Cái Rồng, Vân Đồn vẫn đang phải loay hoay tìm nơi neo đậu, tránh trú, khi mùa mưa bão đang ngày một tới gần./.

Theo VOV


Lượt xem: 89

Trả lời