Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc

Cập nhật 14/4/2019, 06:04:31

Hai ngày qua, Khu di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã đón hàng triệu lượt du khách hành hương về đất Tổ, tri ân các vua Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ 12/4 và kéo dài tới hết ngày 14/4 (từ mùng 8 – 10/3 âm lịch). Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước và biết ơn các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước.

Những gương mặt hoan hỷ, những bước chân an lạc, nhiều gia đình 3 – 4 thế hệ đã cùng nhau từ phương xa, về với nơi cội nguồn đất Việt để tưởng nhớ các vua Hùng. Thành kính thắp một nén nhang, với những em bé, chuyến hành hương về đất Tổ hôm nay là bài học lịch sử trực quan hơn bất cứ giờ lên lớp nào. Còn với ông bà, cha mẹ các em, nơi đây là chốn về thiêng liêng để nhắc nhớ về nguồn cội.

Dịp Giỗ Tổ hàng năm, mỗi ngày, hàng triệu người dân lại quần tụ về khu di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì, tham gia các hoạt động văn hóa, diễn xướng, lễ hội truyền thống được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Năm nay, Hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy, Lễ hội bơi chải trên sông Lô, lễ rước kiệu thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách. Lễ hội cũng là cơ hội để quảng bá sâu rộng về hai di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan Phú Thọ” đã được UNESCO vinh danh.

Khoảng 6h30 hôm nay (14/4), đúng 10/3 âm lịch, Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng sẽ bắt đầu tại điện Kính Thiên trên núi Nghĩa Lĩnh, khu di tích lịch sử đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo VTV


Lượt xem: 29

Trả lời