Làng văn hóa kết nối Trường Sa với đất liền

Cập nhật 25/3/2019, 07:03:58

“Biển đảo quê hương từ đất liền yêu thương” là chương trình giao lưu được tổ chức tại Làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam ngày hôm nay 24/3.

Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc. Nơi đây có những chiến sĩ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà. Để những người lính đảo có thể chắc tay súng, vững vàng trước sóng gió biển khơi thì không thể không nhắc đến hậu phương của họ- những người mẹ, người vợ. Đó cũng là chủ đề chính của chương trình “Biển đảo quê hương từ đất liền yêu thương” được tổ chức tại làng văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam ngày hôm nay 24/3.

lang van hoa ket noi truong sa voi dat lien  hinh 1
Chương trình giao lưu  “Biển đảo quê hương từ đất liền yêu thương”

Tham gia chương trình có sự góp mặt của các cán bộ, chiến sĩ đã công tác tại quần đảo Trường Sa; các nhà báo, nghệ sĩ đã đến Trường Sa và đặc biệt là sự hiện diện của những người mẹ, người vợ – hậu phương của các chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa.

Thiếu tá Trần Văn Toàn – giáo viên trường Trung cấp nghề số 10 Bộ quốc phòng, nguyên chiến sĩ Trường Sa từ năm 1992 đến năm 1994 cùng nhà báo Lê Vĩnh Phong – Ban đối ngoại Đài tiếng nói Việt Nam đã chia sẻ về những kỉ niệm với Trường Sa khi còn đang công tác và những lần ra thăm đảo.

Thiếu tá Trần Văn Toàn  bồi hồi kể lại những kỉ niệm về Trường Sa ngày anh mới ra làm nhiệm vụ: “Ngôi nhà 2 tầng đầu tiên được xây dựng tại đảo lớn nhất năm 1991 là lính công binh chúng tôi trực tiếp xây dựng. Việc xây dựng ở ngoài đảo rất khó khăn và để thực hiện được những công trình ngoài đảo là cả một quá trình rất gian nan, vất vả. Cả hành trình vượt biết bao nhiêu hải lý để đưa những chuyến tàu từ đất liền ra đảo. Tuy nhiên, chúng tôi là những người lính công binh vẫn âm thầm lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ. Trong thời kỳ đầu phải chuẩn bị lực lượng, đảm bảo tính toán và chuẩn bị vật liệu cho từng công trình. Lực lượng thi công trên đảo cũng rất gian nan, phải làm việc trong điều kiện nắng, gió Trường Sa.”

lang van hoa ket noi truong sa voi dat lien  hinh 2
Thiếu tá Trần Văn Toàn hát bài hát về Trường Sa

Trong phần giao lưu “Tình em biển cả”: Thượng tá Đỗ Thế Tuyến – cán bộ Cục quân huấn Bộ Tổng tham mưu  QĐND Việt Nam, nguyên chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa; Thiếu tá Vũ Quang Điệp – giáo viên trường trung cấp nghề số 10 Bộ quốc phòng, nguyên là chiến sĩ Trường Sa từ năm 1994 đến năm 2004 cũng đã chia sẻ những câu chuyện xúc động về biển đảo quê hương từ đất liền yêu thương.

Thượng tá Đỗ Thế Tuyến kể lại kỉ niệm về những lần ăn Tết nơi đầu sóng ngọn gió: “Tết ở Trường Sa tuy khó khăn thiếu thốn về vật chất nhưng lại đầm ấm về tình cảm. Ai được ăn Tết 1 lần ở Trường Sa sẽ mãi mãi không bao giờ quên. Quân dân toàn đảo tập trung ăn tết. Nhiệm vụ dù khó khăn, vất vả nhưng bằng sức mạnh đoàn kết của quân dân cũng đều hoàn thành.”

Cùng với câu chuyện nơi biển khơi là những tâm sự của những người nơi hậu phương – những người vợ có chồng là chiến sĩ Trường Sa. Mỗi người một cảm xúc, một nỗi niềm, nhưng mẫu số chung là vượt qua nỗi nhớ mong, những người vợ ấy đều hi vọng chồng mình có thể yên tâm công tác, chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
lang van hoa ket noi truong sa voi dat lien  hinh 3
Chị Phùng Thị Ánh Nguyệt – vợ chiến sĩ Vũ Văn Đại

Chị Phùng Thị Ánh Nguyệt – vợ chiến sĩ Vũ Văn Đại – thượng úy trung đội trưởng đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa tâm sự: “Nhiều lúc cũng thấy tủi thân nhưng nghĩ đến chồng ở ngoài đảo cũng rất thiếu thốn nên tôi lại càng thương anh. Cháu thứ 2 được 3 tháng thì anh đi, đến hôm nay là tròn 9 tháng, đến lúc anh về thì con biết chạy biết nói. Cũng chỉ biết làm hậu phương, gắng chăm con để chồng yên tâm công tác tốt, để các con khi lớn lên sẽ biết được về công việc của bố và tự hào về công việc mà bố đang làm.”

lang van hoa ket noi truong sa voi dat lien  hinh 4
Các đại biểu chụp ảnh chung

Chương trình  “Biển đảo quê hương từ đất liền yêu thương” nằm trong chuỗi các hoạt động Như hoa mùa xuân góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/03/1931 – 26/03/2019 tại ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Đây là chương trình thường niên tri ân đến những chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời