Lạng Sơn thiếu kho bãi bảo quản gỗ tang vật vi phạm

Cập nhật 27/5/2023, 08:05:47

Việc bảo quản gỗ tang vật thu giữ từ các vụ vi phạm lâm luật tại một số địa phương tại tỉnh Lạng Sơn đang gặp nhiều khó khăn. Hàng chục ngàn mét khối gỗ các loại đang ngày đêm phơi mưa nắng, chờ xử lý theo quy định.

Theo số liệu thống kê, tổng số gỗ thu giữ từ các vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ đầu năm 2022 đến nay là khoảng 350.000m3. Phần lớn số gỗ tang vật này hiện được lưu giữ ngoài trời do không có đủ kho bãi bảo quản. Dù được che phủ bằng vải bạt nhưng tình trạng xuống cấp, hư hại của gỗ tang vật là điều khó tránh khỏi, nhất là đối với các loại gỗ hay bị nứt vỡ, mối, mọt… dẫn đến giảm giá trị sử dụng.

Để khắc phục vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, UBND cấp huyện quan tâm, xem xét, bố trí quỹ đất xây dựng kho, bãi chứa tang vật vi phạm cho các Hạt Kiểm lâm; cũng kiến nghị Sở Tài chính quan tâm bố trí kinh phí cho việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp kho bãi chứa tang vật vi phạm để đảm bảo công tác cất giữ. Chúng tôi cũng mong Bộ Tài Chính bổ sung quy định tang vật vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp “gỗ, thực vật rừng ngoài gỗ” là “hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng” để có thể được xử lý tang vật, hạn chế việc hư hỏng, giảm chất lượng gỗ bị tạm giữ trong thời gian chờ quyết định tịch thu…”

Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (Luật sửa đổi, bổ sung năm 2020), gỗ tang vật trong các vụ vi phạm lâm luật sẽ bị tạm giữ trong quá trình xử lý vi phạm. Thời gian lưu giữ tại kho bãi có thể lên tới 1 năm nên rất cần có chế độ bảo quản gỗ phù hợp nhằm hạn chế hư hỏng trong khi chờ thực hiện việc xử lý theo đúng các quy trình, quy định của pháp luật./.

  VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời