Làm gì để công nhân không dính vào bẫy của tín dụng đen, cho vay lãi nặng?

Cập nhật 25/5/2023, 13:05:48

Nằm trong hoạt động Tháng Công nhân năm nay, hôm nay (24/5), Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với gần 200 công nhân lao động và cán bộ công đoàn trên địa bàn tỉnh.

Hơn 10 đoàn viên, đại diện công nhân lao động của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có hơn 20 lượt ý kiến được đặt ra với lãnh đạo tỉnh và một số cơ quan chức năng. Trong đó, có nhiều ý kiến mang tính thời sự, là những vấn đề được đa số công nhân lao động trong cả nước quan tâm như: sớm triển khai dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; Đầu tư xây dựng trường học, khu vui chơi giải trí cho con em công nhân lao động trong khu công nghiệp; có chế tài xử lý doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội, nợ bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi người lao động; sớm đầu tư khu chợ để bán hàng cho công nhân ở khu công nghiệp và có chính sách bình ổn giá để giảm gánh nặng chi tiêu cho người lao động trong thời buổi vật giá tăng cao như hiện nay.

Công nhân cũng đề nghị cấp trên xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội rút ngắn thời gian chờ rút bảo hiểm xã hội một lần để giúp người lao động có khoản tiền xoay sở cuộc sống lúc khó khăn; có chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp để công nhân dễ tiếp cận khi gặp khó khăn về tài chính để họ không dính vào các bẫy của tín dụng đen, cho vay lãi nặng.

Sau khi đại diện các ngành chức năng có những thông tin trao đổi, giải đáp những vấn đề công nhân lao động đặt ra, bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐNĐ tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều chia sẻ với anh chị em công nhân.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào khẳng định, những vấn đề công nhân lao động đặt ra đều xác đáng. Vì vậy, tỉnh ghi nhận và sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh để xem xét nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của người lao động. Riêng đối với nội dung xây dựng nhà ở công nhân, dự án này được Tổng Liên đoàn Lao động quan tâm, đã có nhiều buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đang triển khai các bước tiếp theo. Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại để khởi công dự án nhà ở công nhân trong năm này.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng ghi nhận những đóng góp của lực lượng công nhân lao động thời gian qua, đồng thời kêu gọi anh chị em công nhân lao động tiếp tục phát huy tinh thần hăng say, sáng tạo trong lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất.

Dịp này, các cá nhân là đoàn viên, công nhân lao động có thành tích tiêu biểu trong công tác, lao động, sản xuất giai đoạn 2021-2022 được trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại khu công nghiệp An Nghiệp cũng được trao tặng 100 phần quà là tiền mặt, mỗi phần là 500.000 đồng./.

VOV.


Lượt xem: 2

Trả lời