Khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin giả mạo về virus corona

Cập nhật 28/1/2020, 20:01:57

Tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng khẳng định thông tin trên mạng xã hội về việc xuất hiện ca nhiễm virus corona trên địa bàn là sai sự thật.

Trong cuộc họp khẩn của tỉnh Quảng Ninh sáng nay, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh khẳng định, đến thời điểm ngày 28/1, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới. Do vậy, thông tin lan truyền trên Facebook cho rằng có 2 khách du lịch Trung Quốc bị nhiễm bệnh và đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh là hoàn toàn sai sự thật.

Thông tin này được một tài khoản đăng từ tối 27/1 và nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận, khiến dư luận lo lắng, hoang mang. Trước đó, mạng xã hội cũng xuất hiện trang Facebook đăng thông tin “Hải Phòng đã có ca nghi ngờ mắc corona đang cách ly”. Thông tin này đã được Sở Y tế Hải Phòng bác bỏ.

khuyen cao nguoi dan khong chia se thong tin gia mao ve virus corona hinh 1
Thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về việc có bệnh nhân Trung Quốc lây nhiễm virus corona tại Quảng Ninh.

Công an các địa phương đang vào cuộc xác minh, kiên quyết xử lý các trường hợp cá nhân tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội. Để phòng chống dịch hiệu quả, bên cạnh các biện pháp y tế, tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu tăng cường quyết liệt các biện pháp tuyên truyền như thường xuyên phát sóng, đăng tải, cung cấp thông tin để nâng cao kiến thức cho người dân; phát tờ rơi khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động; cung cấp tài liệu bằng tiếng Anh, Trung, Việt tại các cửa khẩu quốc tế; hướng dẫn hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết.

Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo người dân cần chọn lọc, không chia sẻ những thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

“Công tác tuyên truyền hết sức quan trọng. Tôi cho rằng người dân nên hạn chế đi lại, tổ chức các tour tuyến du lịch vào những vùng nghi vấn có dịch. Việc quan trọng tiếp theo là tuyên truyền về các giải pháp phòng ngừa. Những khuyến cáo y tế cần đưa lên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, lên cả các trang mạng xã hội, Facebook một cách toàn diện” – Đại tá Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 101

Trả lời