Khu Tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa: Đã công bố các phương án kiến trúc

Cập nhật 18/4/2019, 07:04:51

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố các phương án kiến trúc và tượng khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa.

Hôm nay, 17/4, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức họp báo công bố các phương án kiến trúc và tượng Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa. Các phương án này được nghiên cứu điều chỉnh trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các sở, ngành tỉnh Quảng Ngãi, chủ đầu tư cũng như ý kiến người dân huyện đảo Lý Sơn.

khu tuong niem nghia sy hoang sa: da cong bo cac phuong an kien truc hinh 1
Các đơn vị đi khảo sát vị trí mới. Ảnh: Đ.V (báo Lao động).

Từ thời chúa Nguyễn xứ Đàng Trong, đội Hoàng Sa đã được thành lập và hoạt động. Đã từng có biết bao binh phu Hoàng Sa, những người con đất Việt nằm lại trên biển, nằm lại Hoàng Sa để xác lập và gìn giữ chủ quyền đất nước. Đó là lý do cho việc chọn Lý Sơn làm nơi xây dựng Khu tưởng niệm Hoàng Sa càng trở nên có ý nghĩa.

khu tuong niem nghia sy hoang sa: da cong bo cac phuong an kien truc hinh 2
Mặt bằng phương án kiến trúc và tượng khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa.

Được biết, biểu tượng chính của Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa sẽ là một tổ hợp tượng đài, gồm: khu tưởng niệm nghĩa sỹ Hoàng Sa và khu tượng đài Người Mẹ. Ý tưởng về khu tưởng niệm thuộc loại hình nghệ thuật “ý tại ngôn ngoại” nên không sử dụng tượng đài để tái hiện trực tiếp về đối tượng được tri ân mà dùng hình tượng “đối ứng” làm chủ thể để nói về những người đã khuất.

khu tuong niem nghia sy hoang sa: da cong bo cac phuong an kien truc hinh 3
Các thành viên Hội đồng nghệ thuật bàn thảo các phương án xây dựng khu tưởng niệm.

Các hạng mục của khu tưởng niệm sẽ bao gồm: lối vào, điểm dừng chân có bản đồ Hoàng Sa; Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa; Con đường “sử thi về Nghĩa sỹ Hoàng Sa”; Tượng đài Người Mẹ Nghĩa sỹ Hoàng Sa; Bức tường cong với chủ đề “đoàn hùng binh Hoàng Sa”.

Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa được kỳ vọng sẽ đóng góp thêm cho người dân địa phương và cả du khách một khu tham quan, thăm viếng kết hợp khá đặc trưng trên sườn núi lửa Thới Lới. Gần điểm tham quan là cột cờ Tổ quốc và Chùa Hang, từ đó tạo ra một quần thể tham quan quy mô trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời