Không thể xét nghiệm COVID-19 toàn dân mà cần có trọng điểm

Cập nhật 23/2/2021, 13:02:02

Cân nhắc việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho từng vùng, nhóm đối tượng tránh gây lãng phí là ý kiến đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng 23/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Hải Dương.

Liên quan đến việc một số tỉnh đang thực hiện việc xét nghiệm đối với những người từ Hải Dương về, đại diện Bộ Y tế cho rằng việc xét nghiệm cần xem xét đối với từng đối tượng, những nơi không nằm trong vùng dịch thì chỉ cần khai báo y tế và giám sát y tế vì một lần xét nghiệm rất tốn kém, chi phí bằng tiêm 2 liều vaccine phòng ngừa COVID-19.

Không thể xét nghiệm COVID-19 toàn dân mà cần có trọng điểm - Ảnh 1.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: TTXVN)

“Chúng ta phải tính toán đến khả năng khi quét rộng phải đảm bảo tính hiệu quả kinh tế. Đối với vùng cần phong tỏa, chúng ta không thể xét nghiệm hết toàn bộ dân mà chúng ta nên xây dựng những cỡ mẫu phù hợp, những đối tượng phù hợp, trọng điểm. Bến xe, chợ đầu mối, tất cả nơi giao thông công cộng, đề nghị các đồng chí tập trung, coi như đó là nhóm nguy cơ để rà soát trong cộng đồng” – PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Báo cáo của Bộ Y tế cũng cho thấy, 11/13 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới. Hải Phòng sau khi xuất hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, đã tiến hành lấy mẫu cho 2 nghìn người và đến sáng nay đã có kết quả âm tính với 700 người.

Hiện dịch bệnh COVID-19 chỉ tập trung tại một số xã của tỉnh Hải Dương. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng khẳng định, đối với hai ổ dịch Cẩm Giàng và Chí Linh đã hoàn toàn làm chủ được tình hình. Đối với ổ dịch tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành đã thực hiện phong tỏa hẹp, kiểm soát chặt và thực hiện xét nghiệm cho 7.000 người tại xã Kim Liên. Tỉnh Hải Dương đã tiến hành xét nghiệm theo vết dầu loang và dự kiến trong 6 ngày nữa, những điểm có nguy cơ cao sẽ hoàn thành việc xét nghiệm.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Giáo Dục và Đạo cho biết, hiện đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. 8 tỉnh, thành phố còn lại dự kiến đầu tháng 3. Riêng Hải Dương sẽ xem xét việc đi học của từng huyện thị.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời