Khán phòng Nhà hát Lớn chật kín khán giả xem vở “Chuyện tình Khau Vai“

Cập nhật 13/7/2020, 14:07:23

Vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” hấp dẫn, níu giữ người xem bởi thông điệp sâu sắc về tình yêu và tình người.

khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 1

Tối 12/7, vở diễn “Chuyện tình Khau Vai” được chuyển thể từ kịch bản thơ của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Chủ tịch Hội đồng Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương và được NSND, đạo diễn Triệu Trung Kiên dàn dựng, công diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 2

Đến dự buổi công diễn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 3

“Chuyện tình Khau Vai” là một trong những tác phẩm chất lượng cao do Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch chỉ đạo công diễn nhằm thu hút khán giả đến với sân khấu sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngay từ sớm, khán phòng Nhà hát Lớn đầy ắp khán giả hồi hộp đón xem vở diễn “Chuyện tình Khau Vai”.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 4

“Chuyện tình Khau Vai” được tác giả PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác từ huyền tích về “Chợ tình Khau Vai”, một nét đẹp văn hóa vô cùng độc đáo của người dân trên vùng cao nguyên đá Hà Giang.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 5

Nơi đây, hàng năm, vào ngày 27/3 (Âm lịch), những người từng yêu thương nhau nhưng không được nên duyên chồng vợ, với sự chấp thuận của cả cộng đồng, họ tìm đến chợ tình để chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 6

Vở diễn đã từng gây được tiếng vang với hai phiên bản công diễn vào năm 2013 (do Nhà hát Cải Lương Việt Nam dàn dựng) và năm 2019 (do Sân khấu Cải lương mới Đại Việt thực hiện).
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 7

Vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” đã đoạt giải “Vở diễn sân khấu” được yêu thích nhất tại giải Mai vàng 2019, một giải thưởng nghệ thuật uy tín.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 8

Lần này trở lại với khán giả Thủ đô, vở diễn “Chuyện tình Khau Vai” là phiên bản đặc biệt có sự kết hợp giữa các giọng ca cải lương hàng đầu của hai miền Nam – Bắc như NSƯT Quế Trân, NSƯT Quang Khải, NSƯT Dạ Ngọc Hương, NSƯT Thiên Hoa, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Phượng Loan,…
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 9

Khán giả được thưởng thức tinh hoa cải lương của hai miền đất nước. Các nghệ sĩ đã khai thác tận cùng tâm lý nhân vật, truyền tải cảm xúc mạnh mẽ và thông điệp nhân văn đến người xem. Sự cộng hưởng tinh hoa của cải lương hai miền đã tạo nên nét độc đáo cho phiên bản “Chuyện tình Khau Vai” 2020.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 10

Chuyện tình Khau Vai” đã thật sự chạm đến trái tim người xem với câu chuyện tình yêu đẹp, bi ai của chàng Ba – chàng trai nghèo dân tộc Nùng nghèo khổ và nàng Út xinh đẹp, con gái của tộc trưởng người Giáy.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 11

Không cùng sắc tộc, lại phân chia đẳng cấp sang hèn nên tình yêu của họ vấp phải sự cấm đoán từ dòng tộc.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 12

Để có thể bên nhau, đôi trai gái đã cùng nhau bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 13

Thế nhưng trớ trêu của cuộc đời và những hủ tục đã khiến cuộc tình của họ trở nên bi thương khi hai dòng tộc xảy ra cuộc tương tàn đẫm máu
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 14

Chàng Ba, nàng Út buộc phải nén lòng trở về giải tỏa xung đột giữa hai sắc tộc và báo hiếu mẹ cha.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 15

Họ hẹn nhau hàng năm sẽ tìm lên đỉnh Khau Vai và chỉ có cái chết mới chia cách được hai người.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 16

Một năm sau, nàng Út biết được bộ mặt thật của Cố Sầu, chồng nàng là người bày mưu hãm hại Tộc trưởng – cha nàng năm xưa để được nối ngôi cao.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 17

Không chấp nhận kẻ thù giết cha, nàng Út quyết định bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai tìm gặp người thương năm xưa.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 18

Thế nhưng khi biết chàng Ba đang ấm êm hạnh phúc với vợ hiền và con trẻ sắp chào đời, nàng vừa tủi cho mình, nhưng lại vừa mừng cho người thương đã có một cuộc sống mới an lành. Nàng quyên sinh trên đỉnh Khau Vai, nơi hẹn ước với người yêu.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 19

Chàng Ba đến Khau Vai chậm một bước. Lúc này, khi thấy người yêu từ giã cõi đời, chàng toan quyên sinh như lời thề năm trước. Nhưng vì bổn phận với gia đình chàng vẫn phải sống. Hàng năm vào đúng ngày hẹn, chàng Ba lại tìm lên đỉnh Khau Vai nhớ về lời thề ước năm xưa.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 20

Đôi trai gái mãi mãi chia lìa song lời hẹn thề sẽ gặp nhau mỗi năm một lần trong phiên chợ Khau Vai đã được thời gian giữ lại cho tới tận hôm nay. Người đời sau tiếp tục nối dài cuộc hò hẹn ấy, làm nên một phiên chợ tình độc đáo, có một không hai trên thế giới.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 21

Vở diễn “Chuyện tình Khau Vai” hấp dẫn, níu giữ người xem trong gần 3 tiếng đồng hồ bởi thông điệp sâu sắc về tình yêu và tình người. Trong vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai”, ta bắt gặp một vũ trụ quan và nhân sinh quan, dù còn hết sức nguyên sơ, nhưng đong đầy ý nghĩa nhân văn cao cả.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 22

Ở đó, tình yêu thương, lòng vị tha, sự cao thượng, trách nhiệm lớn lao đối với bản thân cũng như cộng đồng được khắc họa một cách mộc mạc và lay động lòng người.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 23

Giữa bóng tối bao trùm của những hủ tục, nghiệt ngã trái ngang cuộc đời là ánh sáng của tình yêu, một tình yêu trong sáng, thuần hậu cùng lòng thuỷ chung và đức hy sinh.
khan phong nha hat lon chat kin khan gia xem vo "chuyen tinh khau vai" hinh 24

Khao khát được sống hạnh phúc, được tự do yêu đương, xoá bỏ rào cản giai cấp, sắc tộc là những giá trị nhân văn cao đẹp của vở diễn./.
Theo VOV

Lượt xem: 54

Trả lời