Khai mạc ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và Lễ hội đờn ca tài tử 2022

Cập nhật 28/11/2022, 14:11:00

Ngày hội dự kiến sẽ thu hút hơn 20 ngàn lượt du khách tham quan. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2022.

Khai mạc ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và Lễ hội đờn ca tài tử 2022 - Ảnh 1.

Tối 27/11, tại Quảng trường Hùng Vương, Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 với chủ đề “Bạc Liêu kết nối tinh hoa di sản và khát vọng phát triển”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cho rằng, Bạc Liêu được biết đến là một trong những cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ – loại hình di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh, quê hương ra đời bản Dạ cổ hoài lang của cố Nhạc sĩ Cao Văn Lầu, bản nhạc lòng “bất hủ” đặt nền móng cho sự phát triển của loại hình âm nhạc “vọng cổ” và nghệ thuật sân khấu cải lương hiện nay.

Phó Thủ tướng đề nghị cùng với phát triển kinh tế, Bạc Liêu cần phải nhận thức sâu sắc hơn văn hóa là cội nguồn sức mạnh của dân tộc, là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là tạo động lực cho phát triển bền vững, là thể hiện chữ hiếu của với Tổ tiên và cũng là trách nhiệm với thế hệ mai sau và với cả văn minh thế giới. Con người là mục tiêu, là động lực và nguồn lực cho phát triển.

Ngày hội Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu (01/01/1997 – 01/01/2022). Ngày hội được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 27 đến ngày 29/11/2022 với 14 hoạt động đa dạng, phong phú, quy mô khá lớn, có sự góp mặt của hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khai mạc ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu và Lễ hội đờn ca tài tử 2022 - Ảnh 2.

Trình diễn cổ nhạc trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa du lịch Bạc Liêu

Điểm nổi bật của Ngày hội là sự kết hợp giữa văn hóa với du lịch. Trong đó, vừa tôn vinh giá trị bản Dạ cổ hoài lang do cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác cách đây hơn 100 năm, vừa bảo tồn và lan tỏa Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ngày Hội còn có sự góp mặt của nhiều di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh như: Ca Trù; Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên; Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ; Dân ca Quan họ; Hát Chèo; Đờn ca tài tử Nam Bộ … cùng với các loại hình nghệ thuật của đồng bào Khmer và người Hoa, tất cả sẽ cùng hòa điệu, để Ngày hội Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu năm 2022 thực sự trở thành nơi hội tụ tinh hoa của các miền di sản phi vật thể đại diện các vùng, miền trên cả nước.

Bạc Liêu là tỉnh ven biển thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vùng đất giàu tiềm năng, nơi hội tụ của 03 dân tộc anh em Kinh – Hoa – Khmer. Thông qua chuỗi sự kiện lần này, Bạc Liêu mong muốn giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch của mình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Tạo điều kiện cho việc hợp tác phát triển toàn diện trong thời gian tới.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời