Hà Nội yêu cầu giám sát chặt cúm A H5N1 sau ca tử vong tại Campuchia

Cập nhật 17/3/2023, 07:03:56

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn yêu cầu tăng cường phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

Trước đó, theo thông báo từ Bộ Y tế Campuchia, từ ngày 22/2/2023 nước này đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Prey Veng, trong đó có 1 người tử vong. Đây là những ca bệnh cúm A (H5N1) trên người mới nhất tại Campuchia kể từ năm 2014.

Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố yếu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác chỉ đạo truyền thông phòng, chống dịch cúm cho cộng đồng để người dân biết và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông tin, khai báo kịp thời dịch bệnh trên gia cầm, trên người với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời; Chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở cán bộ y tế thôn, bản, cộng tác viên y tế phối hợp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm, ca bệnh dịch ở người; thực hiện tốt việc phối hơp trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh trên gia cầm, trên người, khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời.

Kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc. Thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch của các đơn vị trên địa bàn quản lý.

Sở Y tế chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho khách xuất, nhập cảnh đi và đến vùng có dịch về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với các gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ hoặc Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly điều trị, phòng, chống dịch.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y, chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng bao vây, khống chế ổ dịch tại cộng đồng và làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng thú y giám sát chặt chẽ phát hiện dịch cúm trên gia cầm, gia súc và thông tin kịp thời cho ngành y tế để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây lan sang người.

Công văn cũng yêu cầu Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức đoàn thể khác phối hợp thực hiện các biện pháp tuyên truyền, kiểm soát và bố trí kinh phí phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố theo quy định./.


Lượt xem: 2

Trả lời