Giảm quá tải, chờ đợi tại bệnh viện với việc đăng ký khám qua tổng đài

Cập nhật 12/12/2018, 08:12:14

Đăng ký khám qua tổng đài, người bệnh được chọn phòng khám, giờ khám và cả bác sĩ. Đây là dịch vụ đang hoạt động hiệu quả tại nhiều bệnh viện.

Không phải xếp hàng chờ đợi, người bệnh có thể chủ động thời gian. Vì đã đặt lịch trước, nên các thủ tục lấy số, đăng ký khám, làm thủ tục gửi thẻ bảo hiểm và vào phòng khám rất nhanh. Đây là dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tổng đài đang nở rộ trong những năm gần đây tại nhiều thành phố lớn.

Tại Hà Nội, các bệnh viện lớn đang triển khai hệ thống tổng đài của riêng mình để phục vụ tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt để giúp giảm quá tải bệnh viện, chờ đợi, xếp hàng chờ khám của các bệnh nhân.

dang ky kham qua tong dai giup giam qua tai tai cac benh vien hinh 1
Quầy tiếp đón người bệnh được đặt nhiều khu vực tại bệnh viện Xanh Pôn.

“CallCenter” tại Xanh Pôn

Hệ thống đặt lịch khám bệnh qua tổng đài được Bệnh viện Xanh Pôn triển khai từ tháng 5/2017. Đây là một hệ thống các phần mềm liên thông, gồm một tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận các thông tin, lịch khám của bệnh nhân từ các nguồn như gọi điện thoại, chat trực tuyến, email và đặt lịch trên trang web của bệnh viện.

Những thông tin được tập hợp trên một phần mềm có tên gọi “CallCenter”. Các nhân viên trực tổng đài sau đó sẽ liên hệ lại với bệnh nhân, hỏi thông tin, nhu cầu khám của bệnh nhân, đồng thời tư vấn để người bệnh khám đúng chuyên khoa và đúng theo yêu cầu. Qua hệ thống tổng đài, người bệnh có thể chọn phòng khám và giờ khám.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó trưởng Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn giới thiệu về hệ thống tổng đài đăng ký khám bệnh: “Sau hơn một năm hoạt động, người bệnh sử dụng dịch vụ đăng ký khám bệnh qua tổng đài tại Bệnh viện Xanh Pôn đều có phản hồi hài lòng vì sự thuận tiện”.

Người bệnh và bác sĩ cùng có trách nhiệm

Bệnh viện Việt Đức cũng có bước đầu hiện đại hóa và tin học hóa việc đặt lịch khám và tư vấn cho người bệnh.

dang ky kham qua tong dai giup giam qua tai tai cac benh vien hinh 2
TS. BS Khoa Phẫu thuật cột sống Nguyễn Đình Hòa, kiêm Phó trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Việt Đức.

“Để tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, chúng tôi đã tiến hành đặt lịch hẹn qua tổng đài để người bệnh nắm trước lịch khám của mình và thậm chí biết trước bác sĩ sẽ khám bệnh cho mình”, TS. BS Khoa Phẫu thuật cột sống Nguyễn Đình Hòa, kiêm Phó trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Việt Đức cho biết.

Thống kê của Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Việt Đức cho thấy, tổng đài điện thoại đặt lịch khám nhận từ khoảng 1.500-2.000 cuộc gọi/tháng. Hiệu suất chăm sóc người bệnh đạt 90-95%.

“Quan trọng nhất là thay đổi tích cực chất lượng cung cấp dịch vụ và thói quen sử dụng dịch vụ của người bệnh. Theo đó, cả bệnh viện và người bệnh đều đã xác định được cuộc hẹn khám cả về không gian và thời gian để hai bên cùng chủ động. Phía bệnh viện và người bệnh đến khám đều trách nhiệm hơn và tôn trọng cuộc hẹn khám hơn”, bác sĩ Hòa khẳng định.

Hiện nay, nhiều bệnh viện đi theo xu hướng nghiên cứu và duy trì nhiều cách tiếp cận từ truyền thống tới hiện đại để đáp ứng nhu cầu tư vấn và đặt lịch hẹn khám.

dang ky kham qua tong dai giup giam qua tai tai cac benh vien hinh 3
Standy với số điện thoại đường dây nóng đặt tại nhiều khu vực trong bệnh viện Việt Đức.

Với ứng dụng công nghệ, việc tin học hóa, xây dựng các phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án, kết nối các bộ phận khám bệnh đang ngày càng thuận tiện hơn, giúp các bác sĩ trực tiếp khám bệnh sẽ nắm rõ nhất lịch sử, tình trạng của người bệnh.

Điều này giúp bác sĩ và người bệnh tiết kiệm thời gian tìm hiểu ban đầu. Người bệnh sẽ có thêm thời gian tiếp xúc với bác sĩ để được khám, tư vấn và điều trị bệnh./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời