Giảm điểm ưu tiên khi tuyển sinh đại học

Cập nhật 10/6/2022, 13:06:51

Theo Quy chế tuyển sinh 2022, số điểm ưu tiên sẽ giảm xuống chỉ còn 0,75 điểm, khi thí sinh đạt từ 22,5 điểm trở lên.

Bộ GD&ĐT vừa thông tin về Quy chế tuyển sinh 2022. Trong đó, có một số điểm thay đổi bắt đầu áp dụng từ năm nay. Quy chế này được lấy ý kiến dư luận rộng rãi trong 2 tháng qua. Theo quy chế, sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học vào hệ thống. Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển; việc đăng ký và điều chỉnh thực hiện trong một đợt (thay vì 2 đợt như trước đây), thuận lợi cho thí sinh và cho các trường.

Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển, sơ tuyển trước (nếu cần) và đưa lên phần mềm xử lý, cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất. Như vậy, hệ thống hỗ trợ chắc chắn giúp thí sinh đỗ vào nguyện vọng ưu tiên nhất có thể, mà không phải lo lắng lựa chọn giữa các phương thức xét tuyển khác nhau.

Thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức khác, việc xác nhận nhập học trước có thể làm mất đi cơ hội được nhập học vào các trường và ngành mà thí sinh mong muốn hoặc thí sinh phải nộp một khoản phí – phí giữ chỗ.

Giảm điểm ưu tiên khi tuyển sinh đại học - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: “Điểm mới nổi bật nằm ở chỗ đề cao công bằng cho các thí sinh. Những quy định liên quan đến đề án tuyển sinh, phương thức xét tuyển, cách thức tổ chức đăng ký nguyện vọng trên cùng hệ thống giúp cho các trường tổ chức tuyển sinh đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho thí sinh”.

Cũng theo quy chế này, bắt đầu từ năm 2023, điểm ưu tiên vào đại học sẽ giảm từ 2,75 như hiện nay xuống còn 0,75, khi thí sinh có tổng điểm 22,5 trở lên.

Theo đó, tại dự thảo quy chế 2022, Bộ GD&ĐT dự định bỏ điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh tự do. Tuy nhiên, sau khi nhận được các ý kiến đóng góp, tại Quy chế chính thức, Bộ quy định từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong 2 năm: năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp. Cùng với thay đổi trên, việc tính mức điểm ưu tiên với từng nhóm thí sinh cũng được điều chỉnh theo mức điểm các em đạt được.

Từ năm 2023, thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên khi xét tuyển đại học có thể không được cộng tối đa điểm ưu tiên, những em đạt 30 điểm thậm chí không được cộng. Theo đó, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng).

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời