“Đưa quê hương vào cho đồng đội“

Cập nhật 27/7/2018, 08:07:38

Không đưa được đồng đội về quê thì chúng tôi vào đây, mang hơi ấm của những người lính vào sưởi ấm những cánh rừng, dòng sông với anh em đồng đội.

“Đưa quê hương vào cho đồng đội” là tâm nguyện của các cựu chiến binh Trung đoàn 27- Triệu Hải trong những ngày tháng 7 tri ân.

Đây là dịp để các chú, các bác được về thăm bà con, thắp nén hương tưởng nhớ đồng đội.

Gần 500 cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ đã tụ về căn cứ Hồ Khê, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Trong chiến tranh, biết bao chiến sỹ chiến đấu anh dũng và máu xương của họ hòa vào lòng đất Hồ Khê.

dua que huong vao cho dong doi hinh 1
Các cựu chiến binh thắp nén nhang mời hương hồn đồng đội về ăn bữa cơm rừng.

Cựu chiến binh Lê Bá Dương, ở tỉnh Khánh Hòa, nguyên chiến sỹ Trung đoàn 27 Triệu Hải cho biết, đây là cuộc hành hương về lại chiến trường xưa lần thứ 6, ai cũng rưng rưng nước mắt.

“Không phải ai cũng đưa được về hết. Anh em thất lạc trong rừng, hình hài nhiều đồng chí đã hy sinh tan vào lòng đất không trở về được. Chúng tôi không đưa được anh em chúng tôi về quê thì chúng tôi vào đây mang hơi ấm của những người lính vào sưởi ấm những cánh rừng, những dòng sông với anh em đồng đội tôi. Quan trọng hơn chúng tôi mang đất và nước của các miền quê của cả nước vào, đưa quê hương vào cho anh em đồng đội”, người lính già Lê Bá Dương xúc động nói.

dua que huong vao cho dong doi hinh 2

Các cựu chiến binh Trung đoàn 27 cùng mắc võng trong rừng nghỉ ngơi cùng đồng đội.

Tại những cánh rừng thuộc các cao điểm ác liệt trước đây, các cựu chiến binh thắp nén hương mời hương hồn đồng đội về ăn với nhau một bữa cơm rừng.

Từ khắp mọi miền Tổ quốc, mọi người hội tụ về đây mang nước, mang đất hòa vào lòng đất Quảng Trị cầu mong đồng đội yên nghỉ nơi đây vơi nỗi nhớ quê nhà. Các cựu chiến binh mắc võng ngủ trong rừng với đồng đội, nhắc lại những ký ức hào hùng.

“Đưa quê hương vào cho đồng đội” là chủ đề của một chương trình hành hương về nguồn. Chương trình do các cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 27 – Triệu Hải và Mặt trận Quảng Trị anh hùng tổ chức hàng năm tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Từ chương trình này, các cựu chiến binh mang tâm nguyện “không đưa được các đồng đội đã hy sinh về quê hương thì đưa quê hương vào cho đồng đội”. 

Ông Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông đã từng chiến đấu và chứng kiến nhiều đồng chí, đồng đội của Trung đoàn 27 – Triệu Hải hy sinh trên mảnh đất này.

“Những cuộc hành hương nhân dịp 27/7 đó là lúc chúng tôi ôn lại những kỷ niệm của những năm chiến đấu. Và chính tôi chôn cất, mai táng anh em. Cho nên hôm hay tôi rất xúc động. Thấy các anh bây giờ đã già rồi, vậy mà vẫn lặn lội vào ở vị trí này, đó là sự tri ân rất lớn”, ông Kỳ nói.

Chiến tranh đã lùi dần vào quá khứ nhưng nghĩa tình đồng đội vẫn còn vẹn nguyên như thuở ban đầu./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời