Đồng hồ tây có bao giờ sai

Cập nhật 04/12/2013, 14:12:53

Sáng ngày 2/12, trước đông đảo báo chí, Phó Cục trưởng Hải quan TPHCM khẳng định trong vụ lọt 600 bánh heroin qua Tân Sơn Nhất, hải quan “đã làm đúng quy trình”. Đại ý đúng quy trình vì đây là hàng thuộc “luồng xanh”. Đúng quy trình vì chó nghiệp vụ chỉ ngửi “vụ trọng điểm”. Và vì đúng quy trình cho nên “chưa kỷ luật ai cả”. Có lẽ là vì thế mới đúng quy trình.

 

 
Trong vụ 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Hải quan TPHCM khẳng định "đã làm đúng quy trình"

 

Chợt nhớ tại kỳ họp Quốc hội vừa rồi, các thủy điện đồng thanh khẳng định “Chúng tôi xả lũ đúng quy trình”. Những người có trách nhiệm cũng khẳng định: Các thủy điện đã xả “đúng quy trình”. Dân chết, dân thiệt hại, hóa ra là việc của dân, vì thủy điện đã “đúng quy trình” dù quy trình đó khiến Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc nổi nóng “la rổn” lên rằng: Cùng một lúc các thủy điện xả 7.000-8.000 m3/giây thì không ai chịu nổi.

Rồi vừa mới đây, trong vụ em bé Sơn La tử vong sau khi tiêm vaccine, chưa biết chết vì gì, nhưng người ta cũng đã kịp kết luận đã tiêm vaccine đúng quy trình. Trước đó, trong vụ Hướng Hóa, sở y tế khẳng định bác sĩ đã làm đúng quy trình.

Xa hơn chút, công an xã một tỉnh miền Trung giải thích đã triệu tập đúng quy trình một cậu bé nghi phạm trộm cắp 15 tuổi, khiến cậu sau đó tự tử vì oan ức cũng là “đúng quy trình”.

Tài thật. Giờ đây người ta chỉ việc lạnh lùng giả nhời bằng mấy chữ “Đúng quy trình”, như một quy trình cho màu nhiệm để giải thích cho hai chữ “trách nhiệm”.

Nhưng lời giải thích “Đúng quy trình” đó đã, đang và sẽ không bao giờ có tác dụng giải tỏa những bức xúc xã hội. Bởi sau lời giải thích “đúng quy trình”, không chỉ là ngay lập tức những câu hỏi nảy sinh. Rằng vì sao đúng quy trình mà ma túy vẫn đằng vân giá vũ. Vì sao đúng quy trình mà trẻ em vẫn tử vong, người dân vẫn chết đuối! Bởi sau lời giải thích đúng quy trình đó, niềm tin ít nhiều vơi hụt, khi “đúng quy trình”, là không kỷ luật ai cả, là không ai chịu trách nhiệm cả. Và chính vì lẽ đó, câu chuyện tai ương lại tiếp tục xảy ra, để lại được giải thích đúng quy trình.

Sau khi các thủy điện khẳng định đã xả lũ đúng quy trình, dân gian tự trào rằng hóa ra những nạn nhân của lũ kép đã chết không đúng quy trình. Còn đòi hỏi công bằng ư? Xin mời kiện ông giời, khi chẳng phải có vị tiến sĩ đã giải thích về những trận lũ kép rằng: “Lũ là lũ giời… Nếu không có hệ thống thủy điện nhỏ thì trận lũ vừa qua vẫn xảy ra và thiệt hại cũng như vậy thôi”.

Sau mấy chữ “đúng quy trình” của hàng loạt các vụ việc nói trên, có lẽ, họ sẽ phải giở Tắt đèn để quy trách nhiệm cho Ngô Tất Tố. Gì nhỉ, nhà văn đã để cho Nghị Quế, mở to mắt và dương dương tự đắc với một phát ngôn có giá trị thời sự đến tận bây giờ: “Đồng hồ tây có bao giờ sai”!

 

 

Theo Lao Động ĐT


Lượt xem: 76

Trả lời

© Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai.

Đ/c : 01 Lý thái tổ, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - SĐT : (0269) 3824 221 - Website: http://www.gialaitv.vn

Giấy phép số: 99/GP-TTĐT.Do Cục Quản lý Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28/7/2022

Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Đặng Huy Cường-Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Gia Lai.