Đoàn kết vượt bão – Sức mạnh tinh thần Việt

Cập nhật 29/9/2022, 06:09:41

Phải oằn mình chống bão nhưng miền Trung không đơn độc, bởi bên cạnh họ luôn là những người con của dân tộc Việt Nam với tinh thần “thương người như thể thương thân”.

Miền Trung đang phải hứng chịu cơn bão mạnh nhất trong lịch sử 20 năm qua. Dải đất này luôn phải chống chọi với thiên tai, bão lũ, và chịu nhiều thương đau. Nhưng miền Trung không bao giờ đơn độc. Cả nước hướng về khúc ruột miền Trung. Càng trong thử thách, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt lại càng sáng lên, vươn lên mạnh mẽ,để cùng nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn. Từ các chiến sỹ bộ đội, công an, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cho đến những con người bình dị nhất, đều gắng sức, chung tay giúp đỡ bà con miền Trung. Và trên mạng xã hội, câu nói – Thương lắm miền Trung ơi – xuất hiện thật nhiều.

Tinh thần cố kết cộng đồng, truyền thống tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách là nét đẹp, sức mạnh của cả dân tộc Việt Nam qua hàng ngàn năm lịch sử. Có thể cảm nhận được tấm lòng Việt, tinh thần Việt trong suốt hơn 2 năm chống chọi với đại dịch COVID-19. Và chỉ mới 2 năm trước, khi nhiều đợt mưa bão, lũ lụt dồn dập đổ xuống khu vực miền Trung, gây ra những mất mát đau thương, đồng bào Việt – dù ở bất cứ đâu, cũng đã chung tay sát cát cánh cùng bà con miền Trung. Đó là những thanh niên trẻ tuổi chẳng mấy ai biết đến tên nhưng từng giờ từng phút, họ giành giật mạng sống của người bị mất tích trong lũ bão, đi bộ gùi lương thực hơn 10km cắt rừng tiếp tế đến điểm sạt lở. Nơi xa xôi và nguy hiểm không ai đến được, nơi đó có mặt bộ đội, dân quân. Giữa đất đá ngổn ngang, họ có thể phải đổi mạng mình bất cứ lúc nào để cứu mạng người bị nạn… Những chuyến xe cứu trợ xuyên đêm chạy đua cùng lũ bão.. Em nhỏ, cụ già, mọi tầng lớp nhân dân… ai cũng trở thành những mạnh thường quân trong những ngôi nhà sáng đèn thâu đêm chuẩn bị hàng cứu trợ…

Đoàn kết vượt bão - Sức mạnh tinh thần Việt - Ảnh 1.

“Hai năm qua, tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng một lần nữa được thể hiện một cách rõ ràng, chứng minh giá trị văn hóa Việt. Sự chung lòng, chung sức, đoàn kết ấy đã trở thành sức mạnh Việt Nam” – PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội – chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books – đã ví tinh thần đoàn kết của người Việt như những cây tre, luôn đùm bọc, bảo vệ lẫn nhau bất chấp chiến tranh, bệnh dịch hay hoạn nạn. “Đó là tinh thần tuyệt vời”, ông nói.

“Có những hy sinh chẳng được ai nhắc tới nhưng vấn đề là họ làm không phải để ai nhắc tới. Sự hy sinh ấy đáng giá. Nó vừa là tấm gương vừa thể hiện phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam”, ông Nguyễn Viết Chức – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ.

Có lẽ hiếm dân tộc nào trên thế giới, xuyên suốt chiều dài lịch sử lại nhiều lần đối mặt với thử thách tới vậy, từ giặc ngoại xâm cho đến thiên tai dịch họa. Nhưng chúng ta cũng tự hào rằng hiếm dân tộc nào trên thế giới có được ý chí quật cường, tinh thần đoàn kết triệu người như một. Đó là những nét đẹp truyền thống, trở thành nguồn sức mạnh to lớn của dân tộc Việt Nam.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời