Điều tra đổ trộm thải chất thải nguy hiểm ra môi trường ở Hải Phòng

Cập nhật 23/5/2019, 13:05:07

Một vụ đổ trộm chất thải nguy hiểm vừa bị phát hiện tại xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra.

Ngày 9/5, bà Lê Thị Lan (50 tuổi, trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đi thăm đồng và có lội xuống kênh tại xứ đồng Dạ Cá (thôn Kê Sơn 1). Sau khi đi thăm đồng về, bà Lan bị sốt cao, hai chân sưng tấy và được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Kiến An (Hải Phòng). Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện tuyến Trung ương do bị bỏng nặng.

dieu tra do trom thai chat thai nguy hiem ra moi truong o hai phong hinh 1
UBND xã Hưng Nhân đã cắm biển cảnh báo người dân không đến gần khu vực có chất thải.

Từ báo cáo của UBND xã Hưng Nhân, UBND huyện Vĩnh Bảo đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện trên địa bàn xã Hưng Nhân có 3 khu vực kênh thủy lợi ven quốc lộ 10 bị đổ chất thải có màu đen, dạng sệt, mùi hôi.

Tại các vị trí phát hiện chất thải, cỏ và bèo bị chết hàng loạt; một trong ba vị trí đổ thải còn phát hiện vỏ hạt điều…. thời gian đổ thải từ khoảng ngày 5-7/5. Cơ quan chức năng khẳng định: đây là một vụ đổ trộm chất thải nguy hiểm ra môi trường đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của hàng chục ngàn người do kênh Kê Sơn 1 còn thông một phần ra kênh Thượng Đồng, cung cấp nước cho nhà máy nước sạch của địa phương.

Ông Đỗ Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết: khu vực xung quanh không có nhà máy hay khu công nghiệp, lại xa dân cư. Tuy nhiên, UBND xã Hưng Nhân đã thông báo trên loa truyền thanh để cảnh báo người dân không đến gần khu vực có chất thải; đồng thời, thực hiện các biện pháp xử lý tạm thời, ngăn không cho chất thải tràn ra khu vực xung quanh.

Hiện Công an thành phố Hải Phòng đang phối hợp với các lực lượng chức năng điều tra, truy tìm chủ xả thải để xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật. Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Vĩnh Bảo cũng hợp đồng với Công ty Cổ phần Hòa Anh (Hải Phòng) thu gom lượng chất thải này để xử lý theo quy định.

dieu tra do trom thai chat thai nguy hiem ra moi truong o hai phong hinh 2
Các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo kiểm tra hiện trường và xác định đây là một vụ đổ trộm chất thải nguy hiểm ra môi trường.

Tuy nhiên, ông Phạm Đình Quý, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Vĩnh Bảo cho biết: khối lượng chất thải cần xử lý khá lớn với kinh phí xử lý lên đến nhiều tỷ đồng nên UBND huyện đang xin ý kiến UBND thành phố Hải Phòng và các Sở, ngành.

“Trung tâm quan trắc môi trường và Cảnh sát Môi trường đã lấy mẫu gửi đi Hà Nội. Mực nước rất thấp, cách chân ruộng tầm nửa mét. Chúng tôi đã đắp khoanh vùng. Chất thải được cho là chất tạo nhũ, không tan trong nước. Hiện đã xử lý xong 1 điểm và đảm bảo thanh toán cho doanh nghiệp đúng giá Nhà nước quy định. Chất thải nguy hại thì Nhà nước chưa quy định đơn giá định mức, nên chưa ký nguyên tắc được mà giờ vẫn  phải chờ ý kiến của thành phố”, ông Quý cho biết.

Phóng viên VOV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Theo VOV


Lượt xem: 83

Trả lời