Điện Biên: Có nơi xuất hiện băng giá, cuộc sống người dân đảo lộn

Cập nhật 13/1/2018, 19:01:08

Rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày đang khiến đời sống người dân tỉnh Điện Biên, nhất là người dân ở các khu vực vùng núi cao gặp nhiều khó khăn

Suốt mấy ngày qua, nhiệt độ ở các địa phương trong tỉnh Điện Biên đều xuống thấp, bình quân từ 7 đến 9 độ C; các khu vực vùng núi cao, có nơi từ 1 đến 3 độ C và xuất hiện băng giá, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

dien bien co noi xuat hien bang gia cuoc song nguoi dan dao lon hinh 1
Hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các hộ gia đình là những đống lửa to được đốt lên và duy trì trong nhiều ngày.

Ghi nhận của phóng viên VOV tại nhiều vùng núi cao và khu vực đèo Pha Đin thuộc huyện Tuần Giáo, dù là thời điểm buổi trưa không có mây mù, hơi nước và sương muối bao phủ, nhưng nhiệt độ vẫn ở mức 3 độ C. Bản làng trở nên im ắng, người dân không ra khỏi nhà và hạn chế tối đa các hoạt động để trốn rét.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các hộ gia đình là những đống lửa to được đốt lên và duy trì trong nhiều ngày.

dien bien co noi xuat hien bang gia cuoc song nguoi dan dao lon hinh 2
Nhiều người qua đường đi xe máy vì quá lạnh, nên cũng vào ngồi nhờ sưởi ấm để bớt cóng, tê buốt chân tay.

Giờ đây, lửa ấm chính là thứ cần và quan trọng nhất để giúp mọi người xua tan đi cái buốt giá như thể cắt da, cắt thịt. Anh Mùa A Chứ, bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình, huyện Tuàn Giáo, tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Đợt rét này bà con cũng không làm được việc, chủ yếu ở nhà sưởi ấm, làm việc nhà. Đi làm nương rẫy hay đi hái cà phê thì không làm được. Rét đậm quá nên có sương muối, sương mù, khó khăn đi lại. Không có đồ để sưởi ấm nên rất phức tạp cho con cái, ốm đau, cảm cúm cũng hay xảy ra”.

Tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin, hoạt động bán buôn, kinh doanh của hàng chục hộ dân sinh sống nơi đây cũng bị ngưng trệ do ít khách dừng chân mua sản phẩm.

Hầu như toàn thời gian trong ngày, các hộ gia đình nơi đây chỉ đốt củi than lên rồi ngồi quây quần lại sưởi ấm.

dien bien co noi xuat hien bang gia cuoc song nguoi dan dao lon hinh 3
Chính quyền các xã đã hướng dẫn người dân chủ động di chuyển bầy gia súc sang khu vực khác ấm hơn, hoặc những vùng thấp hơn để tránh rét. 

Việc ra khỏi nhà đã hạn chế tối đa nếu không thật sự cần thiết. Nhiều người qua đường đi xe máy vì quá lạnh, nên cũng vào ngồi nhờ sưởi ấm để bớt cóng, tê buốt chân tay.

Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân sinh sống trên đỉnh đèo Pha Đin nói: “Rét như thế này, đời sống, sinh hoạt của dân khu này rất khó khăn. Trên này người dân bây giờ phải tích trữ củi đuốc để sưởi ấm. Trong khi đó, quần áo, tư trang phải chuẩn bị đầy đủ để chống rét”.

Để hạn chế các thiệt hại do giá rét gây ra, ngoài việc chủ động tích trữ thức ăn chống đói, rét cho đàn gia súc, chính quyền các xã vùng cao tỉnh Điện Biên đã hướng dẫn người dân chủ động di chuyển bầy gia súc sang khu vực khác ấm hơn, hoặc những vùng thấp hơn để tránh rét.

với một số loại cây trồng chủ lực giúp xóa đói giảm nghèo, chính quyền một số địa phương cũng đã cân nhắc, tính toán đến việc phân vùng lại cho từng loại cây theo độ chịu lạnh khác nhau.

dien bien co noi xuat hien bang gia cuoc song nguoi dan dao lon hinh 4
Để kinh tế phát triển ổn định, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khắc nghiệt, theo lãnh đạo một số địa phương, cần có những hướng dẫn, định hướng cụ thể.

Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngay sáng hôm qua, do nhiệt độ xuống thấp nên một vài đàn gia súc các hộ gia đình đã chuyển xuống dưới khu vực vùng thấp. Còn đối với các loại cây trồng hiện nay có 3 loại cây công nghiệp dài ngày thì chúng tôi có định hướng phân vùng. Những bản vùng thấp hơn sẽ phát triển các loại cây con chịu rét kém. Vùng ở trên cao hơn, lạnh hơn cũng sẽ phát triển các loại cây, con chịu rét tốt, làm sao cho phù hợp với thời tiết khí hậu hiện nay”.

Các địa phương ở tỉnh Điện Biên hiện cũng đang tuyên truyền sâu rộng các biện pháp bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cơ thể nhất là đối với trẻ nhỏ và người già trong những ngày giá rét. Tuy nhiên, để kinh tế phát triển ổn định, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khắc nghiệt như hiện nay, thì theo lãnh đạo một số địa phương, họ vẫn gặp nhiều khó khăn trong xác định chủ trương và cần có những hướng dẫn, định hướng cụ thể hơn từ các cấp, các ngành có liên quan./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời