Đêm nghệ thuật “Vừng ơi mở cửa” và câu chuyện ngày trở về

Cập nhật 06/12/2018, 14:12:36

Đêm “Vừng ơi mở cửa” có sự đan xen giữa thơ – nhạc – kịch với các mini talk tái hiện câu chuyện ngày trở về.

“Vừng ơi mở cửa” là tên gọi đêm giao lưu nghệ thuật được tổ chức vào thứ 6, ngày 7/12 tại ký túc xá Mễ Trì (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bắt đầu từ 16h00. Với một kết cấu mở, “Vừng ơi mở cửa” mang khát vọng trở về của các cựu sinh viên, đồng hành cùng với các sinh viên đang học tập dưới mái nhà Ngữ văn Tổng hợp, nay là khoa Văn học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội  – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trưởng Ban chỉ đạo chương trình, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương cũng là một cựu sinh viên của trường.

Ý tưởng của đêm giao lưu nghệ thuật được khởi phát từ việc xuất bản “Vừng ơi mở cửa” – tập thơ sinh viên phát hành nội bộ từ năm 1991, nay được Nhà xuất bản Văn học tiếp sức, trở lại đời sống văn học với một diện mạo mới.

Đêm “Vừng ơi mở cửa” có sự đan xen giữa thơ – nhạc – kịch với các mini talk, kết hợp cùng ánh sáng, hình ảnh, âm thanh, đạo cụ…tái hiện câu chuyện ngày trở về. Cùng với ca khúc phổ thơ, các bài thơ trong tập “Vừng ơi mở cửa” vang lên trên sân khấu, qua phần trình diễn của chính các tác giả. Những kỉ niệm, những gương mặt, kí ức, giai thoại được sống dậy trong bồi hồi thương nhớ.

Khách mời tọa đàm cũng là các cựu sinh viên Ngữ văn Tổng hợp, như nhà giáo Nguyễn Hùng Vỹ – người thầy, người bạn của nhiều thế hệ sinh viên; nhà báo Phùng Huy Thịnh, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đại diện cho thế hệ sinh viên “xếp bút nghiên lên đường ra trận”; nhà báo Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập báo Đời sống và pháp luật, nhà thơ Trần Quang Dũng – những thành viên tham gia tích cực nhất vào phong trào thơ sinh viên thập niên 90 của thế kỉ trước. Nhà thơ Trần Hữu Việt sẽ đảm nhận vai trò người dẫn chuyện. Những suất học bổng dành cho sinh viên Văn khoa cũng được trao từ nguồn tài trợ và đóng góp của các cựu sinh viên.

Đêm nghệ thuật “Vừng ơi – mở cửa” có sự phối hợp của Nhà xuất bản Văn học, báo điện tử Người đưa tin, báo Kinh tế & Đô thị và Đài Tiếng nói Việt Nam, hứa hẹn là một đêm nghệ thuật nhiều rung cảm, một thời khắc trở về của những chàng trai, cô gái khi xưa, sau nhiều năm gọi câu thần chú “Vừng ơi…”. Trở về để sống lại một thời hoa niên thơ mộng, trở về để thắp lên ngọn lửa của tình thầy trò, tình yêu văn chương, tình bạn bè đồng trang lứa./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời