Đảm bảo tiến độ đường Vành đai 4 không để xảy ra sai sót

Cập nhật 16/3/2023, 12:03:30

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo triển khai Dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội và từng thành viên tiếp tục vào cuộc với ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất; xác định tất cả vì cái chung; coi kết quả thực hiện dự án là danh dự, là trách nhiệm của bản thân.

Ngày 14/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì làm việc với Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn Thành phố về tiến độ triển khai dự án.

Theo báo cáo tiến độ dự án đến nay, UBND Thành phố đã phê duyệt Dự án thành phần 1.1 và Dự án thành phần 2.1; Phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trình HĐND Thành phố bố trí 3.840 tỷ đồng trong Kế hoạch đầu tư công 2023 (trong đó 3.290 tỷ đồng cho Dự án thành phần 1.1; 550 tỷ đồng cho Dự án thành phần 2.1).

Đối với Dự án thành phần 3, UBND Thành phố đã trình báo cáo nghiên cứu khả thi; Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước tại Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/02/2023; UBND Thành phố đã có Tờ trình số 63/TTr-UBND ngày 07/3/2023 gửi Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3.

Đến nay, Thành phố đã di chuyển 5.448/10.912 ngôi (đạt 49,93%). Phê duyệt và thu hồi đất 314,32/796,766 ha (đạt 39,45%). Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn hơn 2.713 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần 1.1, 2.1 và dự án thành phần 3 trước 20/3/2023. Đôn đốc triển khai công tác GPMB đảm bảo tiến độ hoàn thành 70% khối lượng trong tháng 6/2023. Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GT-VT về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu cho UBND Thành phố đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải hướng dẫn đối với các vướng mắc liên quan đến việc triển khai đối với các hạng mục sử dụng vốn đầu tư công trong dự án thành phần 3 (tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP) và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3.Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc về vật liệu và đổ thải. UBND Thành phố tiếp tục làm việc với các tỉnh lân cận rà soát các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác và các mỏ quy hoạch để sớm cung cấp vị trí, trữ lượng, công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn các tỉnh để cung cấp cho dự án đầu tư…

Đảm bảo tiến độ không để xảy ra sai sót

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Tiến Dũng nêu rõ, đây là dự án trọng điểm quốc gia. Trong quá trình thực hiện, Thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khi thực hiện phải vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm cao, tăng cường hợp tác, phối hợp, không được để xảy ra sai sót, đặc biệt là để thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

“Nếu để xảy ra sai sót đến mức phải xử lý mà không tự phát hiện được thì Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra quận, huyện ủy cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Đinh Tiến Dũng, lưu ý các quận, huyện tiếp tục xác định rõ mục tiêu là bố trí nơi ở mới cho các hộ thuộc diện tái định cư ở địa điểm đất đấu giá. Đồng thời, khi thực hiện các chính sách đến bù, hỗ trợ phải bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng và vận dụng tối đa theo quy định cho người dân; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, công bằng.

Đồng thời yêu cầu, lãnh đạo các quận, huyện sát sao tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở, chú ý bảo đảm đúng quy định pháp luật trong xác định nguồn gốc và diện tích đất ở.

Các nguyên tắc về bố trí vốn giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và quy định pháp luật; trong đó, riêng về vốn giải phóng mặt bằng thì chỉ diện tích thuộc chỉ giới dự án Vành đai 4 mới được sử dụng vốn của dự án này. Đối với việc lựa chọn nhà thầu cho dự án thành phần, quá trình thực hiện phải đúng các quy định, lựa chọn nhà thầu có năng lực thực sự.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý Ban Chỉ đạo khi thực hiện phải vừa bảo đảm trữ lượng các mỏ, vừa bảo đảm năng lực khai thác. Nhiệm vụ này phải được đẩy nhanh tiến độ toàn diện.

Ông Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo triển khai Dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội và từng thành viên tiếp tục vào cuộc với ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất; xác định tất cả vì cái chung; coi kết quả thực hiện dự án là danh dự, là trách nhiệm của bản thân; bảo đảm tiến độ đề ra, phải báo cáo ngay khi có vướng mắc vượt thẩm quyền./.

Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có quy mô chiều dài 112,8km đi qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án có 7 dự án thành phần, trong đó Hà Nội thực hiện các dự án thành phần 1.1 (Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Dự án thành phần 2.1 (Xây dựng đường song hành -đô thị). Dự án thành phần 3 (Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư).


Lượt xem:

Trả lời