Công bố tiểu thuyết của nhà thơ “Tống biệt hành”

Cập nhật 08/2/2023, 06:02:51

Đây là lần đầu tiên tiểu thuyết của nhà thơ Thâm Tâm, người nổi tiếng với bài thơ “Tống biệt hành” được công bố với phần minh họa phong cách Mai Trung Thứ.

Theo đơn vị phát hành, thời gian vừa qua, với sự giúp đỡ và động viên của các nhà văn, bạn bè xa gần, gia đình của nhà thơ Thâm Tâm đã tìm kiếm và sưu tầm được khá nhiều truyện ngắn, truyện vừa, kịch ngắn của Thâm Tâm đăng tải trên các ấn phẩm Tiểu thuyết thứ bảy, Phổ thông bán nguyệt san, Truyền bá. Trong đó, có những tác phẩm lần đầu được công bố.

“Thuốc mê” – tập truyện dài, “Nỗi ân hận dài” – tiểu thuyết có tính chất tự sự hư cấu và “Gió thu hoa cúc gầy rồi” – tập truyện ngắn là ba tác phẩm mới nhất được xuất bản của nhà văn Thâm Tâm. Trong đó, “Nỗi ân hận dài” lần đầu tiên được tìm thấy và công bố.

“Gió thu Hoa cúc gầy rồi” có nhiều truyện ngắn và hình ảnh minh họa do nhà văn Thâm Tâm thực hiện, cũng lần đầu tiên được giới thiệu với bạn đọc ngày nay.

Các ấn phẩm được minh họa bởi họa sĩ trẻ Kris Nguyen, với cảm hứng từ những kiệt tác hội họa Việt của Mai Trung Thứ.

Nếu như “Nỗi ân hận dài”  có tính cách một tự truyện, cho thấy một Thâm Tâm với bút lực tinh sắc thì “Gió thu hoa cúc gầy rồi” là một tuyển tập gồm 38 truyện ngắn Thâm Tâm được gia đình dày công tìm kiếm, sưu tầm, nối dài những công trình đã từng công bố trước đó.

Truyện ngắn Thâm Tâm cũng như thơ ông, bàng bạc chất thơ nhưng lại có một thế giới riêng, đó là thế giới của những cuộc tình dở dang, những phận đàn bà góa hay những thân phận cô đơn, phản ánh dự cảm về cái đẹp trong buổi úa tàn.

Tác phẩm Nỗi Ân Hận Dài lần đầu tiên được công bố sau năm 1945

Mặc dù xuất hiện trước năm 1945, nhưng các truyện của Thâm Tâm vẫn còn dư vang đến ngày nay, bởi những nét tương đồng của xã hội đô thị, trong tâm lý những người thanh niên xa nhà, đi tìm việc làm, thất bại hoặc thành công hay khát khao lý tưởng sống, tình yêu đích thực trong một thế giới nhiều cám dỗ.

Nhà văn Thâm Tâm tên thật là Nguyễn Tuấn Trình, sinh ngày 12/5/1917 tại thị xã Hải Dương (nay là thành phố Hải Dương), tỉnh Hải Dương.

 Ông được biết đến nhiều hơn cả với bài thơ “Tống Biệt Hành”. Từ những năm 1940, ông tham gia viết báo, viết văn và thường được đăng tải trên Tiểu thuyết thứ bảy, Ngày nay, Tiểu thuyết thứ năm và Truyền bá quốc ngữ…  Sau Cách mạng tháng Tám 1945, Thâm Tâm nhập ngũ, làm thư ký tòa soạn báo Vệ quốc quân (sau là báo Quân đội Nhân dân).

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời