Chủ thuê bao chưa có CCCD sẽ chuẩn hoá sim điện thoại thể nào?

Cập nhật 04/4/2023, 07:04:40

Chiều tối 3/4, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề chuẩn hóa thuê bao (SIM điện thoại) theo dữ liệu cư dân quốc gia sau ngày 31/3/2023.

Cụ thể, những thuê bao đã đăng ký bằng CMTND, với những thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định, vẫn hoạt động bình thường.

“Những thuê bao đã đăng ký bằng CMTND nhưng chưa đồng bộ với CCCD mới, có thể chưa kịp đồng bộ hoặc chủ thuê bao chưa được cấp CCCD trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì nhà mạng sẽ chủ động rà soát dữ liệu và hồ sơ đăng ký thuê bao. Việc này nhà mạng sẽ chủ động thực hiện, không làm phiền đến người dân. Trong trường hợp thông tin trùng khớp, nhà mạng sẽ tổ chức và tiếp tục định kỳ đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi người dân đến làm CCCD hoặc cập nhật từ CMTND”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, người dân khi muốn kiểm tra thuê bao của mình đã được chuẩn hoá chưa thì chủ động nhắn tin sms theo hướng dẫn của các nhà mạng. Trong trường hợp chưa được chuẩn hoá, người dân liên hệ với nhà mạng qua số điện thoại chăm sóc khách hàng, qua trang web, qua ứng dụng để thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao.

“Việc chuẩn hoá thông tin thuê bao để bảo vệ chính bản thân mình khỏi những hành vi lợi dụng thông tin không chính xác, sử dụng sim rác để quấy nhiễu người dân hay có những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng và qua mạng viễn thông như trong thời gian qua”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông, tính đến ngày 30/3, đã có hơn 1,9 triệu thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Số tài khoản đã cập nhật lại thông tin chiếm 49,56% lượng thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa. Cả nước hiện còn khoảng 1,8 triệu thuê bao di động cần chuẩn hóa dữ liệu cá nhân.

Mục đích của việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là để đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định./.


Lượt xem: 2

Trả lời