Chính thức loại thủy điện Đồng Nai 6, 6A khỏi quy hoạch

Cập nhật 29/10/2013, 07:10:44

Sau khi Bộ Tài nguyên Môi trường có báo cáo đánh giá tác động môi trường, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu xem xét loại khỏi quy hoạch, Bộ Công thương vừa có quyết định chính thức loại thủy điện Đồng Nai 6, 6A khỏi quy hoạch.

 

Khu ramsar Bàu Sấu có tính đa dạng sinh học cao với hàng trăm loài chim và cá sinh sống sẽ bị ảnh hưởng nếu thủy điện Đồng Nai 6, 6A được xây dựng – Ảnh: Đức Tuyên

 

Trao đổi với Tuổi trẻ, một quan chức Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương cho biết điểm quan trọng nhất để một dự án thủy điện có được thực hiện hay không phụ thuộc vào báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vì vậy, khi Bộ Tài nguyên môi trường sau khi nghiên cứu, có đánh giá dự án gây ngập lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường… và sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương đã ra quyết định loại khỏi quy hoạch.

Điều này có nghĩa thủy điện Đồng Nai 6, 6A không thể được thực hiện, dù chủ đầu tư đã có điều chỉnh nhằm giảm mức tác động tiêu cực.

Cũng theo quan chức trên, sở dĩ Bộ Công thương không loại khỏi quy hoạch ngay bởi Thủy điện Đồng Nai 6 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Tổng sơ đồ Điện 7 (Quy hoạch điện 7). Nguyên tắc là cấp nào phê duyệt vào quy hoạch thì cấp đó sẽ quyết định loại khỏi quy hoạch. Vì vậy, sau khi Bộ Tài nguyên Môi trường có báo cáo đánh giá tác động Môi trường, Thủ tướng có chỉ đạo, Bộ Công thương mới ra quyết định loại khỏi quy hoạch.

Theo quan chức trên, điều này là bình thường bởi không có nghĩa cứ trong quy hoạch là sẽ thực hiện. Dự án trong quy hoạch khi làm báo cáo đánh giá tác động môi trường không đạt, ảnh hưởng xấu đến môi trường, hiệu quả kinh tế không cao… thì sẽ phải loại khỏi quy hoạch.

Theo Tuổi Trẻ Online


Lượt xem: 33

Trả lời