Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

Cập nhật 04/4/2023, 13:04:57

Hôm qua (3/4), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 338, phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2031-2030. Nếu đề án thực hiện đúng kế hoạch, sẽ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các đô thị.

Bộ Xây dựng cho biết, đã có 60 địa phương gửi báo cáo liên quan đến kế hoạch phát triển nhà ở. Trong đó, nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp của các địa phương giai đoạn 2021 – 2030 khoảng 2,4 triệu căn. Để đảm bảo mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030, cần khoảng 849.500 tỉ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa. Do vậy, cần tập trung và ưu tiên tín dụng để cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: “Một trong những khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án nhà ở xã hội là về trình tự thủ tục còn phức tạp, kéo dài thậm chí còn chậm triển khai thực hiện ở một số địa phương. Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu và ban hành hướng dẫn về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng một cách đầy đủ và cụ thể để làm cơ sở, căn cứ triển khai thực hiện”.

Về tín dụng phát triển nhà ở xã hội, Đề án xác định đây là một hạng mục đầu tư trong nguồn vốn trung, dài hạn của địa phương. Trước mắt, tập trung phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng và các gói tín dụng cụ thể để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay. Lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay trung, dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước./.

 VOV.

Lượt xem: 3

Trả lời