Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn

Cập nhật 15/11/2022, 13:11:10

Trưởng đại diện Quỹ dân số LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh, thế giới đạt 8 tỷ người là một câu chuyện về thành công bởi “con người chính là giải pháp, không phải là vấn đề”.

Sáng 15/11, tại Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người và Lễ trao giải cuộc thi vẽ poster chủ đề “Tôi và Thế giới 8 tỷ người”.

Sự kiện này thuộc Chiến dịch truyền thông “Một thế giới 8 tỷ người”. Chiến dịch mang mục đích lan tỏa niềm vui đến cộng đồng cũng như nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền con người và gợi mở về những cơ hội, thách thức khi thế giới đạt 8 tỷ người.

Đây là một chiến dịch mang tính toàn cầu, một cột mốc hết sức quan trọng đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chiến dịch không chỉ tập trung vào những con số mà còn nhìn vào những thách thức thật sự mà chúng ta phải đối mặt: Đảm bảo cuộc sống trọn vẹn cho một thế giới 8 tỷ người.

Tại Việt Nam, để kỷ niệm ngày dân số thế giới chạm mốc 8 tỉ người, cuộc thi vẽ “Tôi và thế giới 8 tỉ người” đã được UNFPA đồng tổ chức với kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 28/10 đến 14/11/2022 với thông điệp “Con người là giải pháp, không phải là vấn đề”.

BTC đã nhận được hơn 100 bài dự thi của công dân Việt Nam, các bài dự thi chia sẻ những ý tưởng sáng tạo để xây dựng một thế giới tốt đẹp và vững mạnh hơn, nơi mọi người có thể tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc, không ai bị bỏ lại phía sau. Ngoài ra, thông điệp “8 tỉ hi vọng, 8 tỉ giấc mơ, 8 tỉ giải pháp” cũng sẽ được in lên hai xe buýt liên tỉnh chạy dọc từ Bắc vào Nam từ ngày 16 đến 30/11/2022.

Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 1.

Bà Naomi Kitahara – Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu

Phát biểu về cột mốc đặc biệt này, bà Naomi Kitahara – Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều thách thức trước mắt như biến đổi khí hậu, xung đột và COVID-19, việc thế giới đạt 8 tỷ người là một câu chuyện về thành công: “Chúng ta đã giảm được tỷ lệ nghèo đói và đạt được những tiến bộ vượt bậc trong các vấn đề xã hội. Chúng ta đang có dân số đông đảo hơn bao giờ hết, một phần là do tuổi thọ tăng lên, đồng thời tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh giảm đi”.

Ngay khi thế giới chạm đến cột mốc quan trọng 8 tỉ người, UNFPA sẽ phối hợp với các đối tác và cộng đồng khắp nơi trên thế giới để khai thác sức mạnh của 8 tỉ người – một phần trong sứ mệnh của UNFPA nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình Hành động của Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) năm 1994. Khi các quyền và sự lựa chọn của mọi người dân đều được bảo vệ để ai cũng được hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, được trao quyền và cơ hội, thì nhân loại sẽ nắm giữ chìa khóa vạn năng giúp khai phá tiềm năng của tất cả mọi người, từ đó giải quyết những thách thức đang đe dọa xã hội và các vấn đề toàn cầu khác.

“Con người chính là giải pháp, không phải là vấn đề. Kinh nghiệm trước đây cho thấy đầu tư vào con người, vào quyền và sự lựa chọn của con người, là con đường dẫn đến xã hội hòa bình, thịnh vượng và bền vững” – bà Naomi Kitahara nói.

BTV Quang Huy, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam nhấn mạnh, VTV đã có nhiều chương trình về dân số đồng hành cùng những cột mốc của dân số thế giới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 2.

BTV Quang Huy, Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu

BTV Quang Huy cho biết, thế giới đạt cột mốc 8 tỷ người với tâm thế hoàn toàn khác với mốc 6 tỷ, 7 tỷ người, đồng thời kêu gọi tất cả cùng nhau giải quyết những vấn đề của thế giới 8 tỷ người như thông điệp của cuộc thi vẽ “Tôi và thế giới 8 tỷ người”: Con người là giải pháp, không phải là vấn đề.

Cũng tại sự kiện, BTC cuộc thi vẽ đã trao giải cho những tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất. Giải đặc biệt thuộc về tác phẩm “City of Lights” của tác giả Lê Bảo Linh sinh năm 2008.

Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 3.

Tác giả Lê Bảo Linh nhận Giải đặc biệt của cuộc thi vẽ

Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 4.

Bên cạnh cuộc thi vẽ, các hoạt động trong Chiến dịch truyền thông “Một thế giới 8 tỷ người” còn có hành trình chuyến xe bus “I’m in 8 billion” di chuyển từ Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh cũng như các chương trình, talkshow của Đài Truyền hình Việt Nam về sự kiện “I’m in 8 billion”.

Các phát hiện chính của Báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022:

1. Dân số thế giới được dự báo sẽ đạt mức cao nhất, khoảng 10,4 tỉ người vào những năm 2080 và duy trì ở mức đó cho đến năm 2100.

• Mất khoảng 12 năm để tăng từ 7 tỉ lên 8 tỉ, xấp xỉ thời gian thời gian từ 6 tỉ lên 7 tỉ. Một tỉ tiếp theo dự kiến sẽ cần khoảng 14,5 năm (năm 2037).

2. Một nửa trong số 8 tỉ người được bổ sung vào dân số thế giới là kết quả của khuynh hướng nhân khẩu học ở Châu Á. Châu Phi đóng góp lớn thứ hai (gần 400 triệu người).

• 10 quốc gia đã đóng góp hơn một nửa mức tăng trưởng dân số từ 7 tỉ đến 8 tỉ. Cho đến nay, Ấn Độ là nước đóng góp lớn nhất, tiếp theo là Trung Quốc và Nigeria.

• Châu Phi và Châu Á sẽ thúc đẩy sự gia tăng dân số cho đến khi đạt được con số 9 tỉ người vào năm 2037.

3. Ngày nay, 2/3 dân số toàn cầu sống ở một quốc gia hoặc khu vực có mức sinh dưới 2,1 con trên một phụ nữ (còn gọi là mức sinh thay thế).

• Tuổi thọ trung bình toàn cầu đạt 72,8 tuổi vào năm 2019, tăng gần 9 năm tuổi kể từ năm 1990. Nhưng vào năm 2021, tuổi thọ của các nước kém phát triển nhất đã tụt hậu 7 năm tuổi so với mức trung bình toàn cầu.

• Ở nhiều nước đang phát triển, tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động (từ 25 đến 64 tuổi) ngày càng tăng.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 6.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 7.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 8.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 9.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 10.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 11.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 12.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 13.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 14.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 15.
Chào mừng thế giới đạt 8 tỷ người: Một thế giới với những tiềm năng vô hạn - Ảnh 16.
Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời