Cần nghiên cứu phương án tuyến đồng bộ phù hợp đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Cập nhật 15/3/2023, 14:03:55

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) về góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đoạn qua TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, phương án tuyến, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (đoạn qua địa bàn TP.HCM) cơ bản phù hợp với nội dung quản lý không gian được duyệt về quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025. Thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với Sở Quy hoạch – Kiến trúc để được cung cấp các tài liệu liên quan và cân đối phạm vi đất dành cho các dự án đường sắt trong hành lang đã được quy hoạch.

Thành phố cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt cập nhật đầy đủ các “điểm khống chế” đảm bảo phương án tuyến được xác định cụ thể, lưu ý các nút giao thông của đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (nút giao An Phú, các nút giao với đường Vành đai 2, đường Vành đai 3 TP.HCM); chủ động liên hệ với Chủ đầu tư các dự án liên quan để được cung cấp các tài liệu kỹ thuật phục vụ việc nghiên cứu phương án tuyến đảm bảo đồng bộ, phù hợp theo quy định.

Về vị trí các nhà ga, UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm tổ chức nghiên cứu toàn diện về quy mô nhà ga Thủ Thiêm như một ga đường sắt trung tâm của TP.HCM có tổ chức kết nối đồng bộ với tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương) – Giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm).

Theo UBND TP, việc dự kiến bố trí các nhà ga còn lại trên địa bàn TP với khoảng cách trung bình khoảng 1 km là hợp lý; đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt làm việc với UBND TP Thủ Đức để được cung cấp các tài liệu quy hoạch cụ thể có liên quan làm cơ sở bố trí cho phù hợp với các quy hoạch phân khu của địa phương đã được duyệt.

Ngoài ra, TP cũng đề nghị Ban xác định cụ thể về diện tích đất cần thiết cho từng hạng mục (tuyến, ga, hành lang công trình, đất dự kiến cho phát triển TOD…) trên địa bàn TP để có cơ sở tổ chức triển khai các thủ tục về quản lý quy hoạch xây dựng thu hồi đất và phát triển các quỹ đất liên quan đúng theo quy định.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg năm 2021, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 – 2030. Dự kiến chiều dài toàn tuyến là hơn 37km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài gần 12km. Điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức), điểm cuối là ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai)./.


Lượt xem: 9

Trả lời