Cảm xúc từ Triển lãm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

Cập nhật 19/8/2019, 07:08:26

Đối với nhiều người dân ở thành phố mang tên Bác và cả các du khách, những bức ảnh thu hút nhất và gây xúc động nhất là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Những ngày qua, tại một số điểm ở trung tâm TP Hồ Chí Minh như: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi, Cung văn hóa Lao động, Nhà văn hóa Thanh niên Quận 1, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn thành phố thực hiện trưng bày triển lãm 340 bức ảnh tái hiện lại cuộc chiến hào hùng của quân và dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; công cuộc đổi mới của chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện theo Di chúc Bác Hồ kính yêu trong suốt 50 năm qua.

cam xuc tu trien lam 50 nam thuc hien di chuc bac ho hinh 1
Ông Nguyễn Văn Thái (mặc áo trắng) nhắc lại những kỷ niệm về thời khắc lịch sử toàn dân vui mừng thống nhất.

Chiều cuối tuần, đường Nguyễn Huệ nhộn nhịp hơn khi rất nhiều người ghé xem những bức ảnh được trưng bày tại đây với nhiều chủ đề khác nhau tái hiện lại cuộc chiến hào hùng của quân và dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; công cuộc đổi mới của chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện theo Di chúc Bác Hồ kính yêu trong suốt 50 năm qua.

Đối với nhiều người dân ở thành phố mang tên Bác và cả các du khách, những bức ảnh thu hút nhất và gây xúc động nhất là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, suốt đời hy sinh vì dân, vì nước, đang làm việc và ảnh bút tích bản Di chúc của Người. Cùng với đó, chùm ảnh toàn Đảng, toàn dân ở Hà Nội – Huế – Sài Gòn mừng miền Nam được hoàn toàn giải phóng cũng rất thu hút và ấn tượng mạnh.

Trầm ngâm trước những bức ảnh này, ông Nguyễn Văn Thái 64 tuổi, cựu chiến binh ở phường 10, Quận 10, cũng là nhà văn, nhà thơ tại TP HCM bồi hồi nhớ lại những thời khắc lịch sử năm 1975.

Vào khoảng tháng 2/1975, ông vinh dự được gia nhập Sư đoàn 316 tham gia chiến dịch Tây Nguyên – chiến dịch mở màn cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975. Ngay sau khi hoàn thành chiến dịch Tây Nguyên, Sư đoàn nhận lệnh giải phóng thần tốc Sài Gòn.

Trên đường hành quân tiêu diệt nhiều đội quân của địch, hợp nhất với các cánh quân từ mặt trận Xuân Lộc và Tây Ninh tiến về trung tâm đầu não của Ngụy quyền Sài Gòn. Rất nhiều đồng đội của ông đã hy sinh nằm lại ở cửa ngõ Xuân Lộc và cầu Rạch Chiếc, không được tận mắt chứng kiến cảnh Tổng thống Ngụy quyền Dương Văn Minh đầu hàng, cờ giải phóng tung bay rực rỡ khắp đường phố Sài Gòn, quân và dân ta mừng vui chiến thắng.

cam xuc tu trien lam 50 nam thuc hien di chuc bac ho hinh 2
Các đoàn viên thanh niên hào hứng tham quan triển lãm.

Ông Thái cho biết, nhiều ngày qua, trong không khí cả nước kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, trong lòng ông vô cùng xúc động với nhiều cảm xúc khó tả. Chính vì vậy mà 2 tuần trước, ông cũng đã sáng tác ca khúc mang tên “Thắm đượm tình người” ca ngợi về Bác, về Di chúc thiêng liêng – di sản vô giá mà Người để lại cho Tổ quốc, nhân dân ta. Tham quan triển lãm, ông Thái cũng đã hát ca khúc này cho một số du khách tham quan nghe.

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi là thế hệ cầm súng trực tiếp để giành toàn thắng cho trận quyết chiến cuối cùng, thực hiện ý nguyện cuối cùng của Bác Hồ là non song sum họp một nhà. Khi nhìn thấy những bức ảnh này, thì lại càng nhớ những lời căn dặn trong Di chúc thôi thúc trong tim tôi”, ông Thái xúc động chia sẻ.

Cũng trong dòng người đi dạo và tham quan triển lãm, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, 62 tuổi, ngụ thành phố Hải Phòng ấn tượng trước những bức ảnh cho thấy sự nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền, và Nhân dân thành phố trong việc khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả lĩnh vực, làm nên diện mạo mới cho thành phố mang tên Bác.

Cùng với đó, thành phố có nhiều chính sách chăm lo cho đời sống nhân dân. Vào thăm thành phố lần thứ nhất từ khi chưa về hưu, nay trở lại sau nhiều năm.

“Nhân dịp vào đây thăm cháu, tôi được các con đưa đến đây để tham quan khu phố đi bộ này. Thấy được cảnh đẹp và các bức ảnh tuyên truyền về sự phát triển của thành phố, rồi tình cảm của người dân đối với Bác Hồ, tôi rất phấn khởi”, bà Ngọc cho biết.

Còn tại Nhà văn hóa Thanh niên, triển lãm tập trung theo chủ đề “Tuổi trẻ TP HCM thực hiện Di chúc của Bác Hồ” với nhiều hình ảnh về các công trình, chiến dịch, phong trào ý nghĩa của tuổi trẻ thành phố trong suốt những năm qua, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn Nhật Linh, sinh viên trường Đại học Bưu chính Viễn thông TP HCM tham quan tại đây cho biết: “Khi xem những bức ảnh sinh viên tình nguyện như thế này, em cảm thấy các bạn có một sức trẻ, nhiệt huyết, không chỉ quan tâm cuộc sống của riêng mình mà còn lo lắng, chăm lo cho cộng đồng, những người xung quanh, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Có thể sức các bạn không đủ nhưng các bạn đã kêu gọi bằng cách này hay cách khác”.

Từ nay đến 15/9, còn rất nhiều ngày để người dân TP HCM, du khách đến với thành phố có thể tham quan, tìm hiểu về triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Người dân TP HCM nói riêng và nhân dân cả nước nói chung sẽ luôn tưởng nhớ về Bác, về những lời căn dặn trong Di chúc của Người và nguyện nỗ lực học tập và làm theo tấm gương của Bác, thực hiện những điều Bác dặn trước lúc đi xa./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời