“Căm phẫn và xót xa cho người lao động”

Cập nhật 31/8/2013, 08:08:22

Những ngày qua, dư luận chấn động về mức lương “khủng” của lãnh đạo công ty Thoát nước đô thị, Chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh…. Đây có thể coi là “quả bom công phá vào bức tường thành lương bổng” lâu nay vốn kín như bưng của doanh nghiệp nhà nước. Là người “khai hỏa chiến dịch”, chiều 30/8, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà có buổi trao đổi cùng Dân trí về vấn đề này. 

Cảm xúc của riêng ông khi nhận báo cáo về lương khủng, thưa ông?

Bất ngờ và choáng váng. Không thể nghĩ là có người  dám tự nhận mức lương cao khủng khiếp đến như thế!

Sốc về mức lương nhưng phải dùng từ căm phẫn để nói về cảm giác của tôi đối với hành vi tước đoạt quyền lợi, đối xử bất công với người lao động nghèo khổ.

Thực sự, cho đến nay tôi không rõ là động cơ, quan điểm của những người này là gì khi hành động như vậy. Tự mình thì hưởng lương cao và tước đoạt quyền lợi của những người lao động làm những công việc nặng nhọc và thuộc loại nghèo khó nhất trong xã hội.

Dư luận thắc mắc về vai trò của kiểm soát viên trong các doanh nghiệp lương khủng trên? Vì sao họ không phát hiện ra sai phạm kéo dài này?

Qua trường hợp của 4 công ty trên cho thấy các kiểm soát viên không hoàn thành nhiệm vụ. Lẽ ra kiểm soát viên phải có báo độc lập về hoạt động của công ty, trong đó có những bất thường về lao động và tiền lương thì họ lại im lặng, làm ngơ cho các sai phạm. Vì sao? Vì chính họ cũng nhận được mức lương cao khủng khiếp, có người nhận hơn 1 tỷ đồng/năm.

Normal

PCT Lê Mạnh Hà rất căm phẫn trước việc doanh nghiệp đối xử bất công, tước đoạt quyền lợi cơ bản của người lao động
 

Nếu vậy thì những kiểm soát viên này có bị xử lý hay không? Ai sẽ xử lý họ?

Trước mắt, những người sai phạm sẽ phải tự kiểm điểm và tự đề xuất hình thức kỷ luật. Sau đó, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật đối với các viên chức này, trong đó sẽ xử lý nghiêm cả những kiểm soát viên.

Thưa ông, từ đơn thư tố cáo hay bằng cách nào ông phát hiện ra những sai phạm này?

Thực ra, vấn đề này được phát hiện vào năm ngoái, qua một báo cáo của Sở LĐ-TB-XH về bảng lương các doanh nghiệp nhà nước.

Khi xem xét, chúng tôi phát hiện có những doanh nghiệp công ích có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng, đó đã là bất thường. Nhưng lúc đó không một ai có thể ngờ là lương lãnh đạo công ty hàng trăm triệu một tháng, hàng tỷ một năm. 

Ngay sau đó, UBND TP đã chỉ đạo các Sở ngành tìm cho ra nguyên nhân của sự “bất thường” này. Chúng tôi đã chọn ra 8 doanh nghiệp công ích để thanh tra.

Chúng tôi rất thận trọng, kiên nhẫn chờ đến khi quyết toán xong thuế năm 2012 (tháng 3/2013), khi đó mọi số liệu đã rõ ràng công bố sai phạm thì người vi phạm không thể chối cãi được. 

Đây là lần đầu tiên UBND TP kiểm tra và công bố các con số nhạy cảm về lương cán bộ quản lý. Ông có ngại khi công khai lương của cá nhân?

Phó chủ tịch như tôi thu nhập hơn 10 triệu đồng/ tháng. Lương của chúng tôi theo hệ số nhà nước quy định, không có gì phải ngại công bố cả.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, sắp tới TP sẽ thanh tra tình hình chi trả lương của 53 doanh nghiệp thuộc UBND TP quản lý ?

Thực tế, thời gian vừa qua UBND TP đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước hàng tháng phải báo cáo về tiền lương, lao động và phải báo cáo trung thực. Nhưng đến tận bây giờ, vẫn chưa có doanh nghiệp nào báo cáo theo yêu cầu của Ủy ban.

Sau vụ này, tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ nhận ra sự quyết liệt của thành phố trong quản lý doanh nghiệp nhà  nước và sẽ chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ủy ban. 

UBND TP cũng chỉ đạo Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở LĐ-TB-XH hàng quý phải tổng hợp những thông tin trên báo cáo Ủy ban. Đây cũng là biện pháp tốt để quản lý. Vì nhìn vào báo cáo, nếu thấy bất thường sẽ thanh tra. Tôi nghĩ là đây là một biện pháp quản lý hiệu quả.

Sắp tới thành phố sẽ kiểm tra toàn bộ các doanh nghiệp về thực hiện các quy định về lao động và tiền lương.

Đoàn thanh tra của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội qua vụ này đã có nhiều kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Rất cám ơn anh chị em của Đoàn thanh tra đã làm việc với lương tâm và trách nhiệm cao nhất. Không có công sức và quyết tâm của họ, khó mà có thể lôi ra ánh sáng được vi phạm nghiêm trọng như vậy.

Trân trọng cảm ơn ông về buổi phỏng vấn thẳng thắn này.

Theo Dân Trí


Lượt xem: 46

Trả lời