Các dân tộc Việt- Lào hội ngộ trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại

Cập nhật 17/5/2019, 15:05:21

Hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên các dân tộc Việt- Lào với trang phục truyền thống của dân tộc mình say sưa tập luyện cho buổi biểu diễn.

Tối nay (17/5), tại huyện A Lưới, trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, hơn 600 nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên quần chúng là đồng bào các dân tộc thiểu số ở 5 tỉnh là Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 Đoàn nghệ thuật quần chúng nước bạn Lào cùng hội ngộ tại lễ Khai mạc “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam- Lào khu vực miền Trung- Tây nguyên năm 2019”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

cac dan toc viet- lao hoi ngo tren duong ho chi minh huyen thoai hinh 1

 Bà Nguyễn Thị Hải Nhung- Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VHTT&DL khai mạc các hoạt động thể thao tại Ngày hội.

Đường Hồ Chí Minh huyền thoại qua địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế rộn ràng hơn so với mọi ngày. Quảng trường trung tâm huyện, nơi diễn ra lễ khai mạc tối nay rợp cờ hoa, băng rôn… Hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên các dân tộc Việt- Lào với trang phục truyền thống của dân tộc mình say sưa tập luyện cho buổi biểu diễn đêm nay. Tất cả đều đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc.

Ông Xây Xa Na Chang Tha Vong, đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Savanakhet, Lào đến A Lưới vào chiều qua cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử và trải qua các cuộc kháng chiến, các dân tộc Việt Nam- Lào đoàn kết một lòng. Từng tấc đất, ngọn cây của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ mãi mãi thấm sâu tình nghĩa son sắt cao cả giữa 2 dân tộc. Hôm nay, các thành viên của đoàn được gặp nhau, giao lưu với các nghệ sỹ, diễn viên của đoàn nghệ thuật các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên của Việt Nam tại huyện miền núi A Lưới, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh thật ý nghĩa: “Tham gia chương trình lần này, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Savanaket (Lào)mang đến nét tinh hoa nhất của dân tộc mình. Đó là các làn điệu dân ca, trang phục truyền thống. Đêm nay, chúng tôi sẽ biểu diễn hết mình để phục vụ công chúng Việt Nam. Tôi nghĩ đây là chương trình rất có ý nghĩa”.

cac dan toc viet- lao hoi ngo tren duong ho chi minh huyen thoai hinh 2
Cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh và các hoạt động thể thao.
Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam- Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên năm 2019 diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch của các địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn dệt vải (thổ cẩm); Các hoạt động thể dục- thể thao truyền thống dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, bóng chuyền nam. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức các đoàn famtrip cho các hãng lữ hành trong nước để tiến hành khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới và kết nối với huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên- Huế, cho biết: tại ngày hội đơn vị đăng cai trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc tại huyện A Lưới phục vụ đại biểu tham quan du lịch; giới thiệu nghệ thuật ẩm thực các dân tộc tỉnh Thừa Thiên- Huế: “Thông qua ngày hội, ngoài mục tiêu bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Đồng thời, qua ngày hội cũng là cơ hội quảng bá văn hóa, con người, du lịch A Lưới. Đây cũng là cơ hội để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư đến A Lưới trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương”.

cac dan toc viet- lao hoi ngo tren duong ho chi minh huyen thoai hinh 3
Thi đấu bóng chuyền nam giữa các đội.

Với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển”, ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam- Lào khu vực miền Trung- Tây nguyên năm 2019 góp phần quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; Đồng thời tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc. Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, cho rằng: đây là dịp các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong khu vực nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc, gắn công tác phát triển văn hóa, thể thao và du lịch với những mục tiêu kinh tế – xã hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra.

“Hai nước Việt Nam- Lào, đồng bào có chung những nét văn hóa về dân ca, dân vũ, dân nhạc. Trong ngày hội này có 5 tỉnh của Việt Nam và cũng có 4 tỉnh nước bạn tham gia. Về bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, trong những năm qua, Bộ cũng rất quan tâm, đặc biệt là văn hóa phi vật thể. Bộ VHTT&DL cũng đã tổ chức những lớp tập huấn truyền dạy văn hóa phi vật thể cho đồng bào các dân tộc ở các tỉnh. Thông qua lớp truyền dạy dân ca, dân vũ này, đồng bào chính là những nghệ nhân sẽ truyền dạy văn hóa phi vật thể cho con cháu của mình.”

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam- Lào khu vực miền Trung- Tây nguyên năm 2019” diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 5./.

Theo VOV


Lượt xem: 42

Trả lời