Bức tranh toàn cảnh về chống dịch và tiêm chủng của Việt Nam

Cập nhật 22/9/2020, 09:09:56

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, với việc phát hiện sớm ổ dịch để khoanh vùng và truy vết, dịch COVID-19 và bạch hầu đã được kiểm soát tốt.

Tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020, với các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố và tại các quận, huyện, thị xã, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Tuyên nêu thực tế, các ổ dịch vừa qua xảy ra chủ yếu tại các vùng sâu vùng xa, “vùng lõm” tiêm chủng. Nơi nhiều bà con người dân tộc không nói được tiếng phổ thông, do vậy, càng bị hạn chế trong tiếp cận thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh.

“Việc có tài liệu tuyên truyền bằng tiếng của bà con dân tộc sẽ giúp họ nâng cao nhận thức và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Bộ Y tế)

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Bộ Y tế)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, với việc phát hiện sớm ổ dịch để khoanh vùng và truy vết, dịch COVID-19 và bạch hầu đã được kiểm soát tốt. Công tác xét nghiệm các tác nhân gây bệnh cần được tăng cường, đồng thời củng cố các đội chống dịch cơ động, cấp cứu lưu động để sẵn sàng xác minh, xử lý ổ dịch.

1.000 điểm của hệ thống Telemedicine

Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ khai trương hệ thống khám, chữa bệnh từ xa Telemedicine với 1.000 điểm cầu. Ngoài vấn đề khám, chữa bệnh còn tư vấn phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhắc lại bài học phòng chống dịch COVID-19 tại một số bệnh viện vừa rất đáng lưu ý. Khi bảo hiểm thông tuyến, các bệnh viện tiếp nhận người bệnh không căn cứ theo đơn vị hành chính mà theo khu vực để thu dung điều trị.

Theo đó, các cơ sở y tế phải làm tốt khâu phân luồng khám, chữa bệnh; tổ chức cách ly, điều trị và dự phòng trong bối cảnh vẫn phải thu dung điều trị bệnh nhân và vẫn điều trị các ca bệnh.

“Chúng ta phải tuyệt đối không để dịch lây chéo trong bệnh viện. Bài học tại một số cơ sở y tế vừa qua rất rõ ràng. Cơ sở điều trị, thầy thuốc và bệnh nhân đều bị ảnh hưởng”, ông Tuyên nói.

Chưa đạt mục tiêu tiêm chủng

8 tháng đầu năm 2020, cả nước đạt tỷ lệ tiêm chủng 55% chưa đạt so với kế hoạch đề ra là 63%. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là tiêm bù và tiêm vét. Đến nay, tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương triển khai chương trình tiêm chủng để đạt tỷ lệ theo kế hoạch, song vẫn đề cao các biện pháp phòng dịch.

“Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng không đạt sẽ dẫn đến nguy cơ bùng phát các dịch bệnh dù đã có vaccine, đặc biệt tại các vùng lõm tiêm chủng. Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tiêm chủng thường xuyên, vừa tiêm bù tiêm vét để xóa vùng lõm trong tiêm chủng mở rộng. Người dân lưu ý lịch tiêm đúng hạn, đủ liều, đúng chỉ định…”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Các điểm cầu tại 62 tỉnh thành trên cả nước tham gia Hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Bộ Y tế)

Các điểm cầu tại 62 tỉnh thành trên cả nước tham gia Hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Bộ Y tế)

Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc tổ chức tiêm chủng mở rộng, giữ khoảng cách an toàn phải được hướng dẫn cụ thể, theo đó, bố mẹ khi đưa trẻ đi tiêm phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và lần lượt vào phòng tiêm thế nào… Bộ Y tế cũng đề nghị 4 tỉnh, trong đó có Tây Nguyên, đẩy mạnh tiêm chủng chống dịch bạch hầu. Đặc biệt, với các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng cần phải thành lập ngay hội đồng chuyên môn để đánh giá toàn diện và tìm ra nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng. Vấn đề này cũng phải được truyền thông rộng rãi để không gây hậu quả là làn sóng anti-vaccine.

Bộ Y tế lưu ý ngành y tế các địa phương khi xây dựng kế hoạch tài chính hằng năm, cần có kinh phí cho điều trị và y tế dự phòng, chuẩn bị đầy đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, trang thiết bị cho hoạt động phòng chống dịch. Trong đó, kinh phí dự phòng bao gồm kinh phí cho tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch.

Trong phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, ngành y tế cần phối hợp ngành nông nghiệp, Sở Công thương, lực lượng công an, biên phòng… để tăng cường giám sát, phát hiện các ổ dịch cúm gia cầm, ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm, nhập lậu các sản phẩm gia cầm và tổ chức tiêu hủy gia cầm không để lây bệnh sang người./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời