Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp tục kiến nghị để SGK là mặt hàng đặc biệt được Nhà nước trợ giá

Cập nhật 02/6/2022, 09:06:22

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ đã và đang tiếp tục có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá và có chính sách trợ giá.

Chiều nay (1/6), giải trình trước Quốc hội về vấn đề giá SGK mới tăng cao đang được học sinh, phụ huynh cả nước quan tâm thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 28/11/2014, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nghị quyết 88 quy định: Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa (SGK).

Theo đó, công việc biên soạn SGK đã được thực hiện theo hướng xã hội hóa. Các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành. Với mong muốn học sinh luôn được mua sách giáo khoa với giá thấp nhất, từ góc độ quản lý nhà nước và góc độ chuyên môn, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện nghiêm các biện pháp để làm sao để sách xuất bản có thể dùng lại được nhiều lần và các bộ sách xuất bản mới theo chương trình phải phù hợp với tiêu chuẩn SGK về xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách các Hội đồng thẩm định, các Hội đồng thẩm định cũng đã yêu cầu các nhóm tác giả điểu chỉnh những phần quá dài hay lạm dụng hình ảnh…

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo chuẩn bị ban hành một Thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về SGK để điều tiết việc này một cách cụ thể hơn và có hiệu quả hơn.

Bộ GD-ĐT cũng đã nhiều lần ban hành văn bản chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam cần thực hiện tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, chi phí bán hàng cũng như các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất. Chỉ đạo các NXB thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp về cung cấp sách giáo khoa cho các đối tượng chính sách xã hội, học sinh các vùng và cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh tiếp cận được ngay từ khi sách bắt đầu phát hành.

Đối với NXB Giáo dục Việt Nam là một doanh nghiệp Nhà nước do Bộ quản lý, Bộ đã chỉ đạo NXB tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh phân phối giảm chi phí phát hành, đẩy mạnh tái cơ cấu nhà xuất bản theo hướng tinh gọn nhân sự, bộ máy để tiết giảm tối đa khâu trung gian.“Một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ mà Bộ đã và đang kiến nghị, đó là đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá và có chính sách trợ giá. Việc này Bộ đã đề xuất từ tháng 9/2021. Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT tiếp tục kiên trì kiến nghị này”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết.

Trước những băn khoăn của đại biểu về việc tăng học phí các cấp từ phổ thông đến đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, nội dung thu học phí từ trường phổ thông cho đến đại học được quy định theo Nghị định số 81 có hiệu lực từ tháng 10/2021, nhưng chủ yếu được áp dụng cho năm học 2022-2023.

Theo Nghị định này, với bậc học phổ thông, chính quyền cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức học phí. Trong Nghị định 81 cũng đã quy định theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình. Trong đó, Nghị định cũng nêu các địa phương căn cứ vào tình hình của địa phương mình mà quyết định mức học phí cho phù hợp. Trong đó, có địa phương đã miễn hoàn toàn mức học phí như Hải Phòng, một số nơi cũng cân nhắc các mức theo quy định.

Đối với các trường Đại học, tuỳ theo mức độ tự chủ. Nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên, một phần chi đầu tư thì không được thu học phí quá mức trần theo quy định trong Nghị định này. Đối với trường đạt chuẩn kiểm định quốc gia, quốc tế, được phép thu theo định mức kinh tế kỹ thuật do nhà trường tính toán. Đây là quyền tự chủ các trường Đại học.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, căn cứ theo tình hình, ảnh hưởng của dịch bệnh đến kinh tế – xã hội, Bộ GD-ĐT cũng nhiều lần trao đổi và có công văn gửi các địa phương đề nghị giữ ổn định mức học phí, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong tình hình dịch bệnh. Gần đây nhất, Bộ cũng có công văn số 2153 gửi các địa phương, lãnh đạo các trường đại học nhắc nhở, lưu ý chỉ đạo các đơn vị về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực trong lĩnh vực GD-ĐT. Lưu ý các địa phương, nhà trường căn cứ tình hình thực tế để có mức thu học phí và lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, góp phần bình ổn giá, an sinh xã hội và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ SGK cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, miền núi hải đảo để các em có đủ sách đến trường./.


Lượt xem: 7

Trả lời