Bí thư đoàn cõng cụ già bị liệt 2 chân từ tầng 36 thoát khỏi giặc lửa

Cập nhật 22/8/2019, 08:08:33

Cơn thịnh nộ của giặc lửa không làm Bí thư đoàn Nguyễn Duy Khánh nao núng. Anh đã bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng lao vào cứu người an toàn.

Đại úy Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 1985), Bí thư đoàn cơ sở phòng Tham mưu, Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là một trong 129 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019.

Không chỉ là một Bí thư đoàn gương mẫu, tích cực trong các hoạt động của thanh niên mà anh còn nhiệt tình với phong trào tình nguyện như: xây dựng nông thôn mới, thăm hỏi và động viên gia đình chính sách, cùng với nhân dân khắc phục thiên tai.

Giặc lửa không làm chúng tôi nao núng

Tại chương trình kỷ niệm 20 năm phong trào thanh niên tình nguyện và Liên hoan Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019 diễn ra sáng 21/8, Đại úy Nguyễn Duy Khánh vẫn còn nhớ như in kỷ niệm khi cùng với đội phòng cháy chữa cháy khắc phục vụ cháy lớn tại khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội vào năm 2015.

bi thu doan cong cu gia bi liet 2 chan tu tang 36 thoat khoi giac lua  hinh 1
Đại úy Nguyễn Duy Khánh, Bí thư đoàn cơ sở phòng Tham mưu, Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở khu đô thị Xa La, Nguyễn Duy Khánh cùng đồng đội không quản ngại hiểm nguy, vất vả đã chạy bộ từ tầng 1 đến tầng 36 hướng dẫn người dân thoát hiểm.

Trong lúc nhiều người lo sợ chạy tán loạn, hò hét trong hoảng loạn, có một cụ già bị liệt 2 chân, không thể di chuyển ra ngoài được đã không chịu nổi khói của đám cháy. Lúc đó trong tâm trí của Nguyễn Duy Khánh chỉ biết phải bằng mọi cách phải cứu được tối đa người dân đang trong lúc hoảng loạn. Theo phản xạ tự nhiên, anh đã nhanh chóng cõng cụ từ tầng 36 xuống mặt đất bằng cầu thang bộ.

Khi cụ già bị liệt 2 chân thoát khỏi khu chung cư Xa La được an toàn và bảy tỏ sự cảm ơn anh bằng cách lấy vạt áo lau những giọt mồ hôi đang chảy trên trán Nguyễn Duy Khánh thì cũng là lúc anh cảm thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục chạy bộ từ tầng 1 lên tầng 36 cứu thêm người khác thoát khỏi cơn cuồng nộ của giặc lửa và từng cột khói đang bốc cao dữ dội.

Chia sẻ với với phóng viên VOV.VN, Đại úy Nguyễn Duy Khánh tủm tỉm cười: “Giặc lửa không làm chúng tôi nao núng. Cứu được người thoát khỏi cơn hiểm nguy là tôi thấy mình đã làm được việc có ích”.

Không chỉ tham gia vào hoạt động cứu hộ, cứu nạn, Nguyễn Duy Khánh còn là thanh niên tích cực trong động viên các Chi đoàn không có đoàn viên, thanh niên vi phạm kỷ luật, không có khói thuốc.

Tuy nhiên, việc kêu gọi các đoàn viên, thanh niên đã hút thuốc lá lâu năm từ bỏ  không phải dễ dàng. Nhiều người có lúc thèm thuốc đã lợi dụng sự sơ hở trong quản lý của chỉ huy lén lút ra những chỗ khó quan sát để hút thuốc.

Để các đoàn viên, thanh niên từ bỏ hút thuốc lá, thông qua những buổi tọa đàm, giao lưu, Nguyễn Duy Khánh đã tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh niên từ bỏ hút thuốc lá và học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Những người nào khó cai thuốc lá, anh đều đến thăm hỏi và nói chuyện, khuyên bảo chân thành để họ hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và ảnh hưởng đến gia đình, xã hội.

Bằng những việc làm tận tụy và nhiệt thành, Đại úy Nguyễn Duy Khánh đã thuyết phục được hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở các Chi đoàn bỏ hẳn thuốc lá và tham gia vào những hoạt động tình nguyện có ích cho xã hội.

Theo gương Bác Hồ làm những việc có ích

Khác với Nguyễn Duy Khánh – người thường xuyên đối mặt với giặc lửa, Đại úy Khúc Ngọc Minh (sinh năm 1983), Đội trưởng Đội Tàu thuyền kiêm Thuyền trưởng, Trạm Kiểm tra giám sát trên sông, vịnh, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng lại phài đối diện với những trận cuồng phong, bão tố, sóng biển dâng cao ở ngoài biển khơi để cứu tính mạng người dân và tàu thuyền. Anh cũng là 1 trong 129 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019 được vinh danh.

bi thu doan cong cu gia bi liet 2 chan tu tang 36 thoat khoi giac lua  hinh 2
Đại úy Khúc Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Tàu thuyền kiêm Thuyền trưởng, Trạm Kiểm tra giám sát trên sông, vịnh, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Ngoài nhiệm vụ tuần tra trên cửa sông, cửa biển; giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực mặt nước Cửa khẩu Cảng Hải Phòng, Khúc Ngọc Minh còn tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và trực tiếp chỉ huy tàu thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giúp đỡ, giải quyết nhiều vụ va chạm hàng hải.

Cho đến nay, Đại úy Ngọc Minh vẫn còn nhớ như in năm 2013, thuyền nan của một gia đình gồm 3 người đang đánh cá, do sương mù dày đặc, tầm nhìn hạn chế nên bị một tàu cá đâm chìm. Đại úy Khúc Ngọc Minh cùng đồng đội đã nhanh chóng đưa gia đình bị nạn từ vịnh Lan Hạ vào đất liền đến bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Đến năm 2014, khi đang tuần tra trên biển, Khúc Ngọc Minh đã phát hiện một tàu nước ngoài chạy nhanh khiến sóng nước cuộn lên cao, đánh chìm 1 sà lan chở hàng đang đi gần. Ngay lúc đó, Đại úy Ngọc Minh đã cùng đồng đội cứu được 1 thuyền viên và sau đó tìm kiếm thêm được 1 thi thể khác mắc kẹt trong tàu.

Đặc biệt, năm 2018, Khúc Ngọc Minh và các chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng đã cứu sống một ngư dân bị thương nặng trong vụ va chạm hàng hải giữa sà lan chở hàng va chạm với tàu cá.

Khi tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, Đại úy Khúc Ngọc Minh và đồng đội gặp không ít khó khăn, hiểm nguy như những lúc sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn hay những khi sóng to, gió lớn, phải mất rất nhiều công sức di chuyển những người gặp nạn và tàu cá vào bờ an toàn.

Tuy nhiên, với nhiệm vụ thiêng liêng là đảm bảo an ninh trật tự vùng biển, an toàn cho người dân, tàu thuyền tại các cụm cảng Hải Phòng, Khúc Ngọc Minh đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn trong công việc thường ngày nhưng những Bí thư đoàn gương mẫu như Nguyễn Duy Khánh hay Khúc Ngọc Minh luôn tâm niệm cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa theo tấm gương Bác Hồ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời