Bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi và các đe dọa y tế dự phòng

Cập nhật 01/4/2023, 07:04:01

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã bước sang năm thứ 4 và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó là các bệnh khác như cúm mùa, đậu mùa khỉ, cúm gia cầm… đang là thách thức đối với ngành y tế dự phòng thế giới nói chung và nước ta nói riêng.

Nội dung này được tập trung thảo luận tại Hội nghị Khoa học Y học dự phòng toàn quốc năm 2023 tổ chức ngày 30/3 tại thành phố Đà Nẵng .

Hội nghị do Hội Y học dự phòng Việt Nam phối hợp Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế tổ chức với sự tham gia của 350 đại biểu đại diện ngành y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trong cả nước và các nhà khoa học.

Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, 41 báo cáo khoa học được trình bày tại phiên họp toàn thể và 4 phiên họp chuyên đề. Nội dung của các báo cáo tập trung vào các các lĩnh vực như: Chính sách y tế dự phòng ở Việt Nam; Thành tựu và thách thức trong phòng chống bệnh truyền nhiễm; Thực trạng và giải pháp phòng chống bệnh không lây nhiễm; Thực trạng và giải pháp của những vấn đề sức khỏe có liên quan đến dinh dưỡng – an toàn thực phẩm ở Việt Nam.

Hội nghị nhận định: Các biến thể đáng quan ngại của vi rút SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục xuất hiện và không ngừng biến đổi, vì vậy các quốc gia cần tiếp tục cảnh giác, nỗ lực phục hồi kinh tế, xã hội. Sự bùng phát dịch bệnh do đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia vẫn phức tạp.

Nhiều quốc gia đang đối mặt với các dịch bệnh như bệnh cúm mùa, sốt xuất huyết dengue và các bệnh tái nổi như bệnh do vi rút Marburg, bệnh tả, cúm gia cầm như A(H5N1), A(H5N6) …

Thế giới nói chung và nước ta nói riêng tiếp tục đối mặt với các mối đe dọa an ninh y tế, trong đó bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi tiếp tục là nguyên nhân chính của các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Hội nghị này là một “Diễn đàn khoa học” đối với các nhà khoa học, cán bộ và nhân viên làm việc trong lĩnh vực Y học dự phòng.

“Hội nghị tạo ra động lực cho các nghiên cứu cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực y học dự phòng, y tế công cộng. Thông qua các báo cáo, tham luận, thảo luận sẽ góp phần nâng cao hiểu biết, định hướng phát triển khoa học kỹ thuật, góp phần thiết thực cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển khoa học và hợp tác trong lĩnh vực y học dự phòng, y tế công cộng. Hội nghị năm nay đúng dịp kỷ niệm 62 năm thành lập Hội y học dự phòng Việt Nam đây cũng là dịp tôn vinh các nhà khoc học, các chuyên gia, cán bộ y tế trong sự nghiệp phát triển hệ thống y học dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân”- BàNguyễn Thị Liên Hương nói/.


Lượt xem: 6

Trả lời