Bệnh nhân nhiễm Covid-19: “Tôi không đơn độc những ngày cách ly“

Cập nhật 19/2/2020, 08:02:57

Đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi cho 11/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các trường hợp còn lại đều đang tiến triển ổn định.

Mang tâm lý hoang mang vì mắc căn bệnh mới bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) đang khiến cả thế giới lo sợ, 2 bệnh nhân khi được điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã rất vui mừng trong ngày xuất viện.

Đây là 2 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 cuối cùng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Như vậy, cả 5 ca điều trị tại đây đều đã khỏi và xuất viện. Chia sẻ sự xúc động ngày ra viện, các bệnh nhân cho biết họ đã đặt hết tin tưởng vào các y bác sĩ trong hành trình đi đến chiến thắng Covid-19.

benh nhan chien thang covid-19: "toi khong don doc nhung ngay cach ly" hinh 1
Hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và được xuất viện sáng 18/2.

“Tôi xin cảm ơn tất cả các y bác sĩ. Trong thời gian điều trị cách ly, từ các bác sĩ đến các y tá đều rất quan tâm, động viên chúng tôi. Khi tôi vào viện, các y bác sĩ đã thông báo tôi dương tính với Covid-19 và tuổi cao nên tôi phải cẩn trọng hơn. Tôi đã rất lo lắng và nói với các bác sĩ rằng nếu chữa được thì tiếp tục chữa, còn không thì dừng lại. Nhưng các bác sĩ thường xuyên động viên tôi mạnh mẽ lên. Đây mới là bước điều trị đầu, còn bước thứ 2, thứ 3 điều trị cao hơn nữa và tôi hoàn tin tưởng các bác sĩ” – đây là những lời chia sẻ đầy xúc động của bệnh nhân N.T.Y (55 tuổi), địa chỉ: Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc khi được xuất viện sáng 18/2.

Bệnh nhân Y là trường hợp có tiếp xúc với người được xác định nhiễm Covid-19. Kết quả xét nghiệm các ngày 12/2 và 15/2 của bệnh nhân đều âm tính, tình trạng viêm phổi cải thiện. Hiện tại toàn trạng bệnh nhân ổn định. Các kết quả XQ, xét nghiệm đều bình thường.

Bệnh nhân Y nhắc lại câu nói “Còn chúng em đây. Còn rất nhiều người ngoài kia và cả Việt Nam mình mong chị khỏe” của các bác sĩ đã giúp bà thêm niềm tin và lạc quan chiến thắng bệnh tật.

“Tôi rất mệt vì sốt cao trên 39,7 độ C. Từ Quang Hà chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được 3 ngày thì tôi ngừng sốt. Những ngày cách ly tôi rất buồn và chán nản vì không biết tin tức gì ở ngoài, lo lắng cho mọi người ở nhà, cho cộng đồng ở Sơn Lôi. Các y bác sĩ  luôn động viên tôi yên tâm điều trị. Phòng điều trị của tôi rất tốt, môi trường đủ ấm, các bác sĩ điều trị đều tận tình và mỗi ngày tôi cảm thấy khỏe hơn”, bà Y kể lại.

benh nhan chien thang covid-19: "toi khong don doc nhung ngay cach ly" hinh 2
Bà Y xúc động trước sự chăm sóc của các y bác sĩ.

Theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cùng với 3 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 2 bệnh nhân ra viện sáng 18/2 là 2 ca cuối cùng điều trị tại Bệnh viện. BS Cấp khẳng định, kết quả điều trị này có được là nhờ sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện.

“Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân đều tuân thủ tốt các hướng dẫn, quy trình điều trị của Bộ Y tế. Không chỉ các y bác sĩ chúng tôi mà toàn bộ xã hội đều quan tâm tới tình hình sức khỏe của người bệnh và mong mỏi họ khỏi bệnh”, BS Cấp nói.

Với các bệnh nhân – những người trực tiếp đối mặt với căn bệnh lạ, họ không hề đơn độc trong cuộc chiến chống Covid-19.

Cùng với bệnh nhân N.T.Y được điều trị khỏi và xuất viện sáng 18/2, anh P.V.C (29 tuổi), địa chỉ: Hợp Hòa, Tam Dương, Vĩnh Phúc, đã rất xúc động và cám ơn sự chăm sóc và chữa trị tận tình của các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân C là một người trong đoàn công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Vũ Hán, Hồ Bắc trong 2,5 tháng. Trở về Việt Nam ngày 17/1. Bệnh nhân xuất hiện đau rát họng, ho từ 21/1, đến 26/1 bệnh nhân còn sốt cao, đến khám và nhập viện tại Khoa Cấp cứu được xác định dương tính với mẫu xét  lấy cùng ngày.

Bệnh nhân C đã có kết quả xét nghiệm 2 mẫu âm tính ngày 11 và 12/2. Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, hết sốt trong 10 ngày qua, toàn trạng ổn định.

benh nhan chien thang covid-19: "toi khong don doc nhung ngay cach ly" hinh 3
Bệnh nhân C chia sẻ cảm xúc khi ra viện.

24 ngày nhập viện và điều trị Covid-19, anh C khẳng định mình không đơn độc trong cuộc chiến này: “Ban đầu tôi cũng lo lắng vì đây là căn bệnh mới nên không biết sẽ như thế nào. Nhưng sau một thời gian tôi thấy cơ thể mình khỏe hơn và thấy căn bệnh cũng giống như cúm thông thường. Được các bác sĩ động viên tôi thấy thoải mái hơn. Các bác sĩ mỗi buổi sáng đều đến khám và hỏi thăm sức khỏe, các y tá luôn dặn dò súc miệng nước muối, rửa tay sạch… Tôi uống thuốc và truyền khoảng 2 ngày, sau đó khi hết sốt tôi chỉ uống thêm thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng”.

Chiều cùng ngày 18/2, tại khu điều trị Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc), có thêm 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh và xuất viện. Trong đó, bệnh nhân P.T.B (42 tuổi, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính ngày 8/2, lần 3 âm tính vào ngày 14/2. Hiện, tình trạng bệnh nhân không ho, nhiệt độ 36,8 độ C. Bệnh nhân thứ hai là chị N.T.N (29 tuổi, quê ở xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là công nhân Công ty Nihon Plast ở khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Bệnh nhân N có kết quả lần 3 âm tính vào ngày 15/2 và hiện bệnh nhân không ho, nhiệt độ 36,6 độ.

Các bệnh nhân sau khi ra viện tiếp tục được theo dõi y tế chặt chẽ. Theo thông tin mới nhất, trong số các ca xác định dương tính với Covid-19 đang được điều trị, bệnh nhi 3 tháng tuổi (điều trị tại Bệnh viện nhi Trung ương) và Việt kiều Mỹ (điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy) đã có xét nghiệm âm tính và đang tiếp tục được theo dõi thêm./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời