Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau

Cập nhật 12/7/2019, 13:07:44

Để thuận tiện qua lại, người dân Cà Mau đã chế tạo ra cầu kéo. Cầu kéo không có tay, không có chân như bình thường nhưng lại có đường ray.

anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 1
Cầu kéo có hình thù khác biệt hoàn toàn với các cây cầu bình thường.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 2
Trong quy hoạch sản xuất của tỉnh Cà Mau có 2 vùng mặn và ngọt và được khép kín bằng hệ thống đê và các cống thủy lợi.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 3
 Để thuận tiện cho việc lưu thông đường thủy, tại vị trí đặt cống thủy lợi thường  được đầu tư hệ thống cầu kéo.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 4
Cầu kéo đã có tại các vùng ngọt hóa huyện U Minh, Trần Văn Thời,… hàng chục năm nay.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 5
 Ngày xưa người dân dùng ròng rọc thô sơ để kéo, cùng với sự phát triển nhiều năm nay bà con đã dùng máy để hoạt động cầu kéo.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 6
Các bộ phận chính của cầu kéo gồm: máy kéo, hộp số, hệ thống trục kéo và đường ray.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 7
Trong đó, hệ thống trục kéo giá trị nhất, với những cầu kéo công suất lớn hệ thống này được đầu tư lên tới vài trăm triệu đồng.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 8
Cầu kéo có thể kéo được những phương tiện nặng từ 15 – 20 tấn.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 9
Tất nhiên, không thể thiếu hệ thống thắng để quản lý tốc độ đưa phương tiện qua lại và chúng được điều khiển bằng chân hoặc tay.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 10
Phương tiện qua lại tùy theo lớn nhỏ phải trả phí theo trọng lượng, kích thước.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 11
Những phương tiện vỏ lãi nhỏ trả phí vài ngàn đồng, còn những phương tiện lớn như ghe chở lúa, sáng cuốc phải trả phí đến vài trăm ngàn đồng.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 12
Khi đóng cống thủy lợi thì các phương tiện mới qua cầu kéo.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 13
Mùa khô hằng năm, khi các cống thủy lợi bị “niêm phong” để ngăn mặn thì chính là lúc người làm cầu kéo bội thu.
anh: doc dao "cau keo" phuong tien duong thuy noi dat mui – ca mau hinh 14
Vào mùa mưa, cống sẽ đóng, mở tùy theo mực nước trong vùng ngọt hóa và mực nước thủy triều ngoài vùng mặn. Cầu kéo theo kế hoạch đóng, mở cống để hoạt động./.

Theo VOV


Lượt xem: 55

Trả lời