350 đăng kiểm viên được tuyển dụng, đầu tháng 7 đăng kiểm sẽ trở lại bình thường

Cập nhật 08/6/2023, 07:06:09

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Cục Đăng kiểm đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Đến cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc sẽ hoạt động bình thường.

Tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải chiều 7/6, đại biểu Đặng Bích Ngọc, đoàn Hòa Bình cho biết, trong thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này?”, đại biểu đoàn Hòa Bình chất vấn.

Chỉ còn hai tỉnh chưa mở lại trung tâm đăng kiểm

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình trạng cán bộ trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trung tâm bị đóng cửa đến nay không mở lại được chủ yếu do thiếu đăng kiểm viên. Theo thống kê, trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được.

“Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình xem làm thế nào để mở lại. Chúng tôi đã phải hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Tranh luận việc Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay thì không đáng lo, đại biểu Nguyễn Trường Giang, đoàn Đắk Nông cho rằng, Bộ trưởng trả lời như vậy chỉ đúng một phần, bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, đây chỉ là giải pháp trước mắt.

Với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.

Trả lời tranh luận của đại biểu đoàn Đắk Nông về khủng hoảng đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, cuộc khủng hoảng này gây ra hậu quả lớn, khiến người dân và doanh nghiệp rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm.

Trong cuộc khủng hoảng này, tư lệnh ngành giao thông cho biết, có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ công chức viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; 106/281 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.

“Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an để làm sao khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay khi về nhận công tác, tôi rất chủ động nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT cũng đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ nhưng hiện đại, thông thoáng; ban hành Thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Bộ GTVT cũng sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến và kiểm tra xe.

“Làm được việc này tiết kiệm thời gian cho việc phải mang gần 1,4 triệu xe đến trung tâm đăng kiểm”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Một giải pháp khác cần giải quyết để đăng kiểm trở lại bình thường, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, là điều chỉnh cơ chế tài chính. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá bị quản lý và để thị trường quyết định. Có như vậy, theo Bộ trưởng Bộ GTVT, mới đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay sẽ tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để thời gian tới đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm…

Cam kết đầu tháng 7 đăng kiểm sẽ trở lại bình thường

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung, đoàn Hà Nội nêu ý kiến, việc thiếu hụt nhân lực đăng kiểm thời gian qua có phần trách nhiệm của Bộ GTVT.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, cả nước chỉ có khoảng 2.000 đăng kiểm viên nhưng vụ việc vừa qua đã làm hụt mất gần 1/3. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian, qua nhiều bước đào tạo, đúng quy trình mất cả năm.

Khi vụ vi phạm đăng kiểm xảy ra, Bộ GTVT đã phải đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng, huy động đăng kiểm viên trên toàn quốc về các trạm đang thiếu hụt, mời gọi đăng kiểm viên mới nghỉ hưu quay lại, họ phải làm việc ngoài giờ, không có ngày nghỉ, không có tết.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng đã tuyển dụng được 350 đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139, nguồn nhân lực đăng kiểm thời gian tới sẽ đầy đủ.

“Chúng tôi cam kết chỉ cuối tháng 6, đầu tháng 7 các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động bình thường”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định./.


Lượt xem: 2

Trả lời