100 cán bộ đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

Cập nhật 23/3/2023, 07:03:39

Tối 22/3, Trung ương Đoàn tổ chức Chương trình kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 cho 100 cán bộ đoàn xuất sắc toàn quốc.

Căn cứ tiêu chuẩn đại biểu của Quy chế Giải thưởng Lý Tự Trọng, từ 179 hồ sơ của 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, Hội đồng xét chọn Giải thưởng đã lựa chọn 100 đại biểu xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023, trong đó có 71 đại biểu nam, 29 đại biểu nữ; 24 đại biểu là Bí thư Đoàn cấp huyện, 67 đại biểu là Bí thư Đoàn cấp cơ sở 09 đại biểu là Bí thư Chi đoàn. Có 22 đại biểu có độ tuổi cao nhất là 35 tuổi, 1 đại biểu ít tuổi nhất là 22 tuổi.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đoàn đã xác định nâng cao chất lượng cán bộ đoàn là một trong 3 nội dung đột phá của nhiệm kỳ. Thực tiễn cho thấy, chất lượng cán bộ quyết định chất lượng của hoạt động, của phong trào. Ở đâu có cán bộ tốt, chất lượng cao, có phương pháp công tác phù hợp, ở đó công tác vận động thanh niên, tổ chức các phong trào của Đoàn sẽ thiết thực, hiệu quả. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém… vấn đề cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”.

Trên quan điểm xem trọng công tác cán bộ, để động viên, cổ vũ và tuyên dương cán bộ đoàn tiêu biểu, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh, 17 năm qua, Giải thưởng Lý Tự Trọng đã được trao tặng cho gần 2.000 Bí thư đoàn cấp huyện, Bí thư đoàn cấp cơ sở, Bí thư Chi đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Năm nay, 100 cán bộ đoàn tiêu biểu trong cả nước được vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Các gương cán bộ đoàn được tuyên dương là những điển hình trên nhiều lĩnh vực công tác, thuộc nhiều đối tượng, khu vực, vùng miền khác nhau. Nhưng điểm chung dễ nhận thấy là tinh thần tiên phong, trách nhiệm, gương mẫu trong tập thể, cộng đồng, sáng tạo, dám nghĩ biết làm. Những sáng kiến của các đoàn viên đã góp phần tích cực đổi mới phương thức hoạt động Đoàn, cải tiến kỹ thuật, cải cách hành chính, giữ gìn nếp sống văn hóa, bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả làm giàu cho bản thân, gia đình, giải quyết nhiều việc làm cho thanh niên địa phương…

“Giải thưởng này là vinh dự lớn cho bản thân các bạn, thậm chí cho cả gia đình, đơn vị của các bạn. Nhưng nên nhớ rằng, chỉ ngày mai đây thôi vinh dự này đã thuộc về quá khứ. Những sáng kiến, những đổi mới, cải tiến của các bạn dù mang lại lợi ích cao, có ích cho cộng đồng, cho công việc nhưng nó sẽ không còn tính mới ngay khi đã triển khai thành công trên thực tế.

Nói như vậy để thấy rằng, các bạn không được phép ngủ quên trên chiến thắng, không được quá hài lòng về những thành tích đã đạt hôm nay. Sự phấn đấu cần phải tiếp tục trên một tinh thần cầu thị, lắng nghe, khiêm tốn. Sự phấn đấu, rèn luyện phải là một quá trình bền bỉ và lâu dài, không được nghỉ ngơi. Tôi tin rằng Giải thưởng sẽ là động lực để các bạn tiếp tục trau dồi, rèn luyện về đạo đức, bản lĩnh và tài năng để tiếp tục gặt hái những “trái ngọt” lớn hơn trong công việc, cuộc sống của mình. Vì đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh, vì sự phát triển bền vững của tổ chức Đoàn thân yêu của chúng ta, các bạn cần nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên, để tập hợp đông đảo thanh niên đóng góp trí tuệ và sức trẻ vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”, anh Bùi Quang Huy nhắn nhủ.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn và thành tích xuất sắc của đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng cả nước và tổ chức Đoàn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng trong suốt chặng đường 92 năm qua đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vị trí, vai trò, những cống hiến xuất sắc của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ nước nhà.

Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước luôn phồn vinh, hạnh phúc và phát triển, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng tổ chức Đoàn cần tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Đặc biệt cần nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; lựa chọn phương thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi, sâu sát với thực tiễn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên để xây dựng mô hình tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Mỗi cán bộ Đoàn cần cố gắng trau dồi để trở thành tấm gương sáng cho thanh niên về tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm; về khát vọng cống hiến, nỗ lực vượt khó; về đạo đức, tác phong, lối sống, tính nhân văn, nhân ái, tinh thần đoàn kết, kỷ luật.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng nhấn mạnh các cấp bộ Đoàn cần tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa để thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã xác định. Trong đó có các nhiệm vụ về xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn; về đẩy mạnh triển khai Chương trình Thanh niên khởi nghiệp và nâng cao năng lực số cho đoàn viên, thanh niên; xác định rõ đoàn viên, thanh niên phải tiên phong, chủ động, phát huy thế mạnh của mình để tham gia hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.


Lượt xem:

Trả lời