Khai mạc triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng – Cuộc đời và sự nghiệp”

Cập nhật 25/4/2017, 08:04:02

Mục đích của triển lãm là tri ân, tôn vinh những đóng góp của Đại tướng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Văn Tiến Dũng (02/5/1917- 02/5/2017), 42 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2017), chiều 24/4, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khai mạc triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng – Cuộc đời và sự nghiệp”.

trien lam dai tuong van tien dung cuoc doi va su nghiep hinh 1
Mục đích của triển lãm là tri ân, tôn vinh những đóng góp của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với hơn 300 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, triển lãm gồm 5 phần: Quê hương, tuổi thơ và những ngày đầu hoạt động cách mạng của Đại tướng Văn Tiến Dũng; Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954); Đại tướng trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước (1954 – 1975); Đại tướng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975 – 1986); Trọn nghĩa, vẹn tình .

Trưng bày hình ảnh Đại tướng Văn Tiến Dũng trong cuộc sống đời thường và hình ảnh thể hiện sự tri ân, tôn vinh của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân với Đại tướng. Đó là những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Đại tướng như Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh…

Những hiện vật Đại tướng sử dụng những năm đầu hoạt động cách mạng như chiếc máy khâu khi đồng chí là công nhân làm việc tại các xưởng may ở Hà Nội; chiếc đèn dầu đồng chí sử dụng để soạn thảo Nghị quyết phổ biến cho Đảng viên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết: “Mục đích của triển lãm này là tri ân, tôn vinh những công lao đóng góp to lớn của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, muốn tuyên truyền cho các thế hệ truyền thống yêu nước của cách mạng, noi theo tấm gương của các bậc tiền bối đi trước”.

Tại triển lãm, công chúng được xem lại hình ảnh, hiện vật nêu bật tài năng quân sự, chính trị của Đại tướng Văn Tiến Dũng như: Bản đồ Quyết tâm Chiến dịch Hồ Chí Minh có chữ ký của Đại tướng Văn Tiến Dũng trên cương vị Tư lệnh chiến dịch và chữ ký của đồng chí Phạm Hùng- Chính ủy chiến dịch. Hiện vật này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Hay Bản đồ Kế hoạch hiệp đồng tác chiến chiến dịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được đưa ra trưng bày…

Tham quan triển lãm, cựu chiến binh Nguyễn Thạc Luân chia sẻ: “Có thể nói đây là những tư liệu, sử liệu quý giá và rất đầy đủ về Đại tướng Văn Tiến Dũng. Việc mở ra triển lãm lần này nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh để giới thiệu tới toàn Đảng, toàn dân thủ đô và các tỉnh khác về tham quan, hiểu thêm về Đại tướng và học tập, noi theo tấm gương của Đại tướng. Ngay cả chúng tôi trong quân đội cũng không thể biết hết về những tư liệu này”.

Triển lãm “Đại tướng Văn Tiến Dũng – Cuộc đời và sự nghiệp” diễn ra đến hết ngày 15/5 tới, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A – Điện Biên Phủ – Hà Nội./.

Theo VOV


Lượt xem: 55

Trả lời