Học trò của NSƯT Bùi Công Duy đứng Top 8 tại cuộc thi Tchaikovsky

Cập nhật 27/6/2017, 08:06:28

Phần trình diễn “Bài ca chim ưng” giúp Trần Lê Quang Tiến vào Top 8 cuộc thi Tchaikovsky và giành giải Trình diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất.

Sau năm 2016 ghi danh Việt Nam trên bản đồ âm nhạc hàn lâm quốc tế với giải nhất cuộc thi uy tín International Violin Competition Kazakhstan, năm 2017 tiếp tục là một năm đáng nhớ với cậu bé được xem là “thần đồng” violin Việt Nam – Trần Lê Quang Tiến nói riêng và âm nhạc hàn lâm Việt Nam nói chung. Tài năng trẻ này vừa đạt thứ hạng cao – đứng Top 8 tại cuộc thi violon danh giá lần thứ X Tchaikovsky Competition for Young Musicians vừa diễn ra tại Kazakhstan.

hoc tro cua nsut bui cong duy dung top 8 tai cuoc thi tchaikovsky hinh 1
Trần Lê Quang Tiến trình diễn “Bài ca chim ưng”.

Cuộc thi năm nay thu hút hơn 300 thí sinh trên toàn thế giới, dành cho các bộ môn piano, violon và cello. Sau vòng loại, vòng thi chính thức còn lại 120 thí sinh chia cho 3 bộ môn.

Các giám khảo bộ môn violon tại cuộc thi năm nay gồm: Victor Tretyakov, E. Grach, Liana Issakadze, Kim Nam Yun, Aiman Mussakhajaev, E. Schmider, Petru Muntianu, Akiko Tatzumi, S. Kravchenko, Bùi Công Duy, Donghyn Kim, Jurgis Dvarionas đã trao giải Nhất – Huy chương Vàng thuộc về Eugene Kawai (Nhật Bản) và Nakyung Kang (Hàn Quốc).

Trần Lê Quang Tiến xếp thứ 8 trên tổng số thí sinh tham dự và đoạt “Diploma Special Prize for The Best Interpretation of a Contemporary Work” (Giải đặc biệt Trình diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất).

Đặc biệt hơn cả, Trần Lê Quang Tiến đã đạt giải thưởng này với tác phẩm “Bài ca chim ưng” (Đàm Linh).

hoc tro cua nsut bui cong duy dung top 8 tai cuoc thi tchaikovsky hinh 2
Trần Lê Quang Tiến nhận giải trong đêm nhạc.

Theo NSƯT Bùi Công Duy, từ năm 1997 cho đến nay, đây là lần đầu Việt Nam có đại diện tham dự cuộc thi này, lọt vào vòng bán kết và đạt những giải thưởng phụ đặc biệt “Diploma Special Prize”.

Thành tích đạt được ở cuộc thi danh giá và tầm cỡ như Tchaikovsky  một lần nữa khẳng định tài năng thiên bẩm và sự dày công khổ luyện quyết tâm của cặp đôi thầy – trò Bùi Công Duy và Trần Lê Quang Tiến. Sau cuộc thi VI International Violin Competition Kazakhstan, hai thầy trò thẳng tiến đến cuộc thi Tchaikovsky Competition for Young Musicians chỉ trong vòng 6 tháng chuẩn bị.

Nói Trần Lê Quang Tiến là “cậu bé vàng” của âm nhạc hàn lâm Việt nói chung và violon nói riêng là không hề quá lời khi liên tiếp ghi danh Việt Nam trên bản đồ nhạc cổ điển thế giới.

hoc tro cua nsut bui cong duy dung top 8 tai cuoc thi tchaikovsky hinh 3
Giám khảo Bùi Công Duy và giáo sư Sergey Kravchenko.

Nếu năm 2016, giải nhất tại Kazakhstan đánh dấu thành tích đào tạo tiêu biểu đầu tiên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại cuộc thi violin theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của châu Âu và quốc tế, kể từ khi nghệ sĩ Bùi Công Duy đoạt giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ tại S.Peterbourg năm 1997 thì với kết quả lần này, niềm vinh dự đối với nền âm nhạc hàn lâm Việt Nam nói chung và chuyên ngành violon nói riêng lại càng đáng tự hào hơn.

Ngoài tài năng thiên bẩm, phong thái biểu diễn đĩnh đạc, Trần Lê Quang Tiến còn bộc lộ tư chất nghệ sỹ và sự khiêm tốn.

Ít ai biết rằng, Trần Lê Quang Tiến được nuôi dưỡng trong bầu sữa nghệ thuật, là hậu duệ của nhà văn Nguyễn Tuân, ông nội là nguyên Thượng tướng Trần Văn Quang, chị gái là pianist Trần Lê Bảo Quyên.

hoc tro cua nsut bui cong duy dung top 8 tai cuoc thi tchaikovsky hinh 4
Đại sứ Việt nam tại Kazakhstan Đặng Thị Xuân Hiền và NSƯT Bùi Công Duy chúc mừng Quang Tiến nhận giải.

Trần Lê Quang Tiến chia sẻ: “Tham gia các cuộc thi, với em đó là một sự trải nghiệm quý báu khi được đứng trên những sân khấu quốc tế. Em muốn được biểu diễn trên những sân khấu không phải là “sân nhà” vì những không gian mới luôn giúp em có nhiều kinh nghiệm biểu diễn và thăng hoa hơn”.

Như vậy, trong vòng 4 năm, Trần Lê Quang Tiến đã có đến 3 giải thưởng danh giá quốc tế: giải nhất Cuộc thi Violin quốc tế tại Thái Lan năm 2014, học bổng Toyota năm 2015 và giải nhất Thi Violin quốc tế tại Kazakhstan (International Violin Competition Kazakhstan) năm 2016 và giải thưởng đặc biệt: Trình diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất” tại Tchaikovsky Competition for Young Musicians lần thứ X  – 2017.

Năm 2016, tài năng trẻ sinh năm 2002 cũng là đại diện duy nhất trong lĩnh vực nghệ thuật trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô và một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Sau khi nhận giải, Quang Tiến cho biết sẽ phấn đấu học tốt để tương lai không chỉ là một nghệ sĩ biểu diễn, mà còn tiếp bước nghề giáo như thầy Bùi Công Duy./.

Cuộc thi Tchaikovsky được ra đời vào năm 1958 và trở thành cuộc thi uy tín, khó nhất trên thế giới, đồng thời sản sinh ra nhiều nghệ sỹ tài năng, kiệt xuất nhất. Những nghệ sỹ thành danh từ cuộc thi Tchaikovsky hầu hết đều là những người có tầm ảnh hưởng toàn cầu trong giới âm nhạc bác học như Van Cliburn, Vladimir Ashkenazy, Grigory Sokolov, Mikhail Pletnev, Denis Matsuev, Danil Trifonov

Tiếp nối sự thành công của cuộc thi Tchaikovky, hiệp hội những người từng đoạt giải Tchaikovsky quyết định cho ra đời thêm 1 cuộc thi Tchaikovsky dành cho giới trẻ (Young Tchaikovsky Competiton) dưới 17 tuổi và được thành lập năm 1992. Cuộc thi được tổ chức thông thường từ 2 đến 4 năm 1 lần và mỗi lần tổ chức ở một nước khác nhau.

Năm nay, cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ lần thứ X được đăng cai tại Thủ đô Astana (Kazakhstan) từ ngày 15 – 25/6/2017.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời