Giai điệu tự hào Tháng 8 – Đi qua vùng cỏ non

Cập nhật 25/8/2016, 13:08:39

Giai điệu tự hào Tháng 8 với chủ đề “Đi qua vùng cỏ non” là câu chuyện âm nhạc về thời kì thanh niên xung phong dựng xây đất nước sau Giải phóng.

Trong Giai điệu tự hào Tháng 8 – Đi qua vùng cỏ non, những khán giả thuộc thế hệ thứ 4 (Thanh niên xung phong đi vùng kinh tế mới) sẽ được trở về miền ký ức sau giải phóng, vất vả, khó khăn. Từ nỗi buồn đến niềm vui nước mắt đều chất chứa trong những câu chuyện của các anh chị TNXP kể lại.

giai dieu tu hao thang 8 – di qua vung co non hinh 0
Tiết mục “Tình ca mùa xuân”

Những người thuộc thế hệ sau này được một lần tiệm cận những sáng tác của các tác giả nổi tiếng như: “Đi qua vùng cỏ non” (Sáng tác: Trần Long Ẩn); “Chiều trên quê hương tôi” (Sáng tác: Trịnh Công Sơn); “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ” (Thơ: Nguyễn Nhật Ánh; Nhạc: Phạm Minh Tuấn); “Tình ca mùa xuân” (Sáng tác: Tôn Thất Lập); “Ơi cuộc sống mến thương” (Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện); “Em như tia nắng mặt trời” (Sáng tác: Nguyễn Đức Trung); “Thành phố trẻ” (Sáng tác: Trần Tiến).

Nhạc sĩ Thanh Phương đã thổi một màu sắc mới vào những ca khúc trong chương trình tháng 8 lần này. “Đi qua vùng cỏ non” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn mang nhiều trăn trở của cả thế hệ với ca từ đậm chất thơ, đòi hỏi ca sĩ thể hiện phải có kỹ thuật và sự trải nghiệm. Chọn Hoàng Quyên vào “vai này” có phần thách thức với cô, nhưng với giọng hát truyền cảm trầm ấm, cách thể sinh động, Quyên đã đẩy thêm chiều sâu cảm xúc bởi trong phối theo phong cách acoustic với tiếng guitar.

giai dieu tu hao thang 8 – di qua vung co non hinh 1
Hoàng Quyên

Bài hát “Chiều trên quê hương tôi” được phối acoustic pha trộn chút âm hưởng nhạc Jazz cùng với giọng hát kỹ thuật và căn bản của Hồ Trung Dũng sẽ dẫn dắt người nghe chìm đắm vào giai điệu của bài hát. Trong Giai điệu tự hào tháng 8, sẽ vẫn còn đó những giá trị âm nhạc, cảm xúc, tình yêu quê hương trong ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng khung cảnh, không gian của âm nhạc đã có sự cách tân rất lớn.

Với ca khúc của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ”, giám đốc âm nhạc Thanh Phương “kiệm lời” trong ngôn ngữ âm nhạc để ca sĩ Thu Phương tự do thể hiện trọn vẹn ca khúc theo đúng cảm xúc của chị. 30 năm thăng trầm trong cuộc sống khiến ca sĩ Thu Phương như thấm thía hơn những câu hát: “Như là cuộc sống, như là tình yêu và nỗi nhớ. Suốt đời, suốt đời mang theo”. Nhiều khán giả có mặt trong trường quay Giai điệu tự hào tháng 8 cũng nhận định giọng hát ca sĩ Thu Phương như chưa bao giờ dạt dào tình cảm đến thế.

giai dieu tu hao thang 8 – di qua vung co non hinh 2
Thu Phương

Trong Giai điệu tự hào tháng 8, bài hát “Tình ca mùa xuân” của nhạc sĩ Tôn Thất lập được phối theo điệu Bossanova pha một chút jazz nhẹ mang lại sự tinh tế, ngọt ngào của một bản tình ca. Giai điệu đẹp ấy lại được thể hiện bởi 2 giọng ca “lãng mạn” của Nhật Thủy – Đinh Mạnh Ninh với cảm xúc rất tình, rất đẹp và rất mới.

Ca khúc “Em như tia nắng mặt trời” được phối sang thể loại EDM hiện đại, phá cách. Sự kết hợp lần đầu tiên giữa hai ca sĩ Dương Trần Nghĩa và Nông Tiến Bắc tuy sẽ khá lạ với nhiều người nhưng vẫn sẽ là một phiên bản của “Em như tia nắng mặt trời” trong giai đoạn nhạc EDM đang lên ngôi.

Ca khúc được phối lại ấn tượng nhất trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 8 có lẽ là “Ơi cuộc sống mến thương” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Ca khúc có sự pha trộn giữa Reage, Tropical, Electro, thậm chí cả Rap qua cách hát tràn đầy năng lượng trẻ trung của 2 nghệ sĩ underground: Kimmese và Jgkid (Quách Văn Thơm). Ca khúc thể hiện đúng với tinh thần của các nghệ sĩ trẻ, luôn tìm tòi cái mới để nói lên tiếng nói riêng của mình.

giai dieu tu hao thang 8 – di qua vung co non hinh 3
Kimmese và Jgkid

Qua Giai điệu tự hào tháng 8, khán giả thấy vẫn là sự hào hùng sôi nổi, duyên dáng nên thơ trong âm nhạc sau giải phóng, lại được thổi vào đó nét trẻ trung, không khí thời đại của ngày hôm nay. Sau mỗi tiết mục ca nhạc, Hội đồng bình chọn sẽ trò chuyện về bối cảnh ca khúc được viết, những câu chuyện xúc động gắn với tác giả, người nghe ở giai đoạn đó được nhắc lại, cùng những đánh giá chuyên môn âm nhạc dành cho ca khúc, nghệ sĩ trình diễn trong chương trình.

Giai điệu tự hào tháng 8 – Đi qua vùng cỏ non phát sóng lúc 20h10’ ngày 27/8 trên kênh VTV1 (Đài THVN)./.

Theo VOV.VN

Lượt xem: 205

Trả lời