Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ tăng

Cập nhật 19/7/2022, 07:07:04

Chiến lược của châu Âu cấm vận dầu của Nga gặp nhiều trở ngại. Giá dầu tăng, nguồn cung khan kiếm càng khiến Nga có lợi thế mở rộng đầu ra.

Theo kế hoạch đang được xây dựng, các nhà sản xuất dầu trong nước và Ngân hàng Trung ương Nga có kế hoạch triển khai giao dịch dầu trên nền tảng quốc gia vào tháng 10. Nga sẽ nỗ lực để thu hút thêm các đối tác nước ngoài mua dầu của mình. Mục tiêu là đạt được khối lượng giao dịch đủ lớn để thiết lập mức định giá dầu độc lập vào giữa tháng 3 và tháng 7 năm 2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Các mối liên hệ giữa giới kinh doanh Nga và cộng đồng doanh nghiệp của các nước BRICS đang được kích hoạt. Sự hiện diện của Nga ở các nước trong nhóm 5 nước ngày càng mở rộng, khối lượng vận chuyển dầu của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang tăng lên đáng kể”.

Nga đã cố gắng tạo ra mức chuẩn giá dầu cho riêng mình trong hơn một thập kỷ qua, nhưng không mấy thành công. Một số nhà sản xuất dầu của nước này đã bán các lô dầu thô xuất khẩu tại sở giao dịch hàng hóa Spimex ở Moscow, nhưng khối lượng giao dịch không đủ cao để thiết lập mức giá chuẩn được chấp nhận trên toàn cầu.

Hiện tại Nga cũng đang tìm cách đảm bảo việc xuất khẩu dầu thô không chịu áp lực hay hạn chế nào từ bên ngoài. Việc nhóm G7 mới đây đề xuất áp giá trần đối với dầu Nga càng khẳng định sự cấp thiết của việc thiết lập mức chuẩn độc lập dành cho dầu của Nga.

Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ tăng  - Ảnh 1.

Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây đã khiến Nga bị tách khỏi phần lớn các dòng chảy kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Moscow vẫn nỗ lực thúc đẩy giao thương và tiếp tục các hoạt động xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng vọt. Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Tháng 5/2022, xuất khẩu dầu mỏ của Nga tăng khoảng 20 tỷ USD

Hiện các nhà cung cấp dầu và Ngân hàng Trung ương Nga đã bắt đầu đàm phán để khởi động một nền tảng giao dịch dầu quốc gia. Theo đó, tạo ra nhiều loại tham chiếu (điểm chuẩn) để những người mua tiềm năng có thể làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp của Nga. Giới chuyên gia nhận định, để chuẩn mực mới được công nhận trên toàn cầu, Nga phải xây dựng khuôn khổ pháp lý cần thiết trước khi tung ra nền tảng. Và nền tảng giao dịch cũng sẽ cần phải tích lũy một khối lượng giao dịch khá cao.

Ở thời điểm này, Nga được xem là có khả năng, khi mà bất chấp việc giảm giá lớn cho các đồng minh, nước này đã nhận được gần 100 tỷ USD doanh thu xuất khẩu nhiên liệu trong 3 tháng đầu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine mà trong đó có 24 tỷ USD từ các khách hàng Trung Quốc và Ấn Độ.

Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ tăng  - Ảnh 2.

Nga có những chính sách gì để thu hút thêm các nước mua dầu?

Lúc này, Nga đang nỗ lực thu hút các đối tác nước ngoài để đạt được khối lượng thương mại đủ để thiết lập giá chuẩn. Trong hơn 2 tháng qua, Nga đã cải tiến chất lượng loại dầu thô Urals hàng đầu của mình, với hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn và nhẹ hơn để hấp dẫn các khách hàng châu Á. Đây được xem là một động lực nữa để Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga, bên cạnh mức chiết khấu cao. Urals là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga với một phần đáng kể nguồn cung cho châu Âu trước thời điểm chiến sự ở Ukraine.

Hiện nay, dòng chảy dầu Nga đang được tái định hình, chuyển trọng tâm từ thị trường châu Âu sang thị trường châu Á, trong bối cảnh EU tuyên bố cấm vận đối với dầu của Nga, và sẽ ngừng nhập khẩu 90% dầu và các sản phẩm từ Nga từ cuối năm nay.

Hiện tại Nga đang định hướng lại dòng chảy thương mại sang các đối tác quốc tế đáng tin cậy. Có thể kể đến như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước BRICS đã tăng 38% lên 45 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2022. Ngoài ra, hệ thống giao dịch giữa các tổ chức tài chính của Nga đã mở cửa kết nối các ngân hàng từ 5 quốc gia khác. Moscow cũng đang tìm kiếm những cách thức mới để giao dịch mà không cần dựa vào đồng USD hay đồng Euro.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời