World Cup 2022 sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều phối an ninh

Cập nhật 06/11/2022, 06:11:04

Để giải quyết bài toán an ninh, Qatar đã đầu tư một hệ thống điều phối dựa trên trí tuệ nhân tạo, lần đầu tiên được áp dụng cho một kỳ World Cup.

Ước tính sẽ có khoảng 1,5 triệu du khách đổ tới Qatar trong gần 1 tháng World Cup 2022. Lúc này một câu hỏi đang được đặt ra là, đảm bảo an ninh, an toàn như thế nào cho 1,5 triệu cổ động viên, đặc biệt khi hạ tầng nước này từ trước đến nay chỉ phục vụ cho dân số chưa tới 3 triệu người.

World Cup 2022 đang đến rất gần, đây là thách thức không nhỏ khi Qatar cùng lúc phải đón tiếp thêm lượng người bằng một nửa dân số. Vậy nhưng chìa khóa được kỳ vọng nằm ở trung tâm chỉ huy Aspire, nơi theo dõi và điều phối tất cả các hoạt động đảm bảo an ninh cho World Cup 2022. Trung tâm có khoảng 80 nhân viên để điều phối đảm bảo an toàn, xử lý sự cố cho khoảng 1,5 triệu cổ động viên sẽ tham dự World Cup 2022. Một khối lượng công việc khổng lồ mà chắc chắn con người không thể làm được, nếu không có công nghệ.

World Cup 2022 sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều phối an ninh - Ảnh 1.

Trung tâm là nơi nhận dữ liệu từ hệ thống lên tới hơn 15 nghìn camera được lắp đặt ở 8 sân vận động World Cup. Vậy nhưng sức mạnh được cho là còn nằm một ở khả năng phán đoán tình huống, dựa trên tính ưu việt của trí tuệ nhân tạo.

Ông Niyas Abdulrahiman – Giám đốc kỹ thuật, Trung tâm Chỉ huy Aspire cho biết: “Hệ thống bao quát mọi ngóc ngách của sân vận động, bất cứ hành động bất thường nào cũng có thể được phát hiện, đồng thời nó còn có khả năng phân tích đám đông, như dự báo xu thế một khu vực nào đó sẽ có tập trung đông người quá mức. Bằng cách đó, chúng tôi có thể chủ động đưa ra các phương án phòng ngừa, giải tỏa mà không đợi mọi thứ xảy ra rồi mới xử lý”.

World Cup 2022 sử dụng trí tuệ nhân tạo để điều phối an ninh - Ảnh 2.

Đây là lần đầu tiên một hệ thống đánh giá an ninh dựa trên trí tuệ nhân tạo được áp dụng cho một kỳ World Cup. Theo ông Niyas Abdulrahiman – Giám đốc kỹ thuật, Trung tâm Chỉ huy Aspire Niyas, hệ thống cũng có khả năng điều khiển các thiết bị của sân vận động từ xa, nhằm nhanh chóng ứng phó với các sự cố.

“Đây là kỳ World Cup đầu tiên diễn ra trong một phạm vi rất nhỏ, các địa điểm thi đấu quá gần nhau, bởi vậy chúng tôi ý thức được đầy đủ thách thức và phải lên các giải pháp ứng phó chuẩn bị từ sớm. Đến bây giờ chúng tôi tự tin nói rằng, các sân vận động cho World Cup năm nay chính là các sân vận động hiện đại nhất trên thế giới hiện nay”, ông Niyas Abdulrahiman chia sẻ.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời