WHO không ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp với virus corona

Cập nhật 24/1/2020, 07:01:43

Tổ chức Y tế thế giới quyết định không ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế về y tế cộng đồng với dịch bệnh do virus corona gây ra ở Trung Quốc.

Sau 2 ngày nhóm họp tại thành phố Geneva, Thụy Sỹ, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua tuyên bố hiện còn quá sớm để coi dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra là một tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng ở quy mô quốc tế.

who khong ra tuyen bo ve tinh trang khan cap voi virus corona hinh 1
Trung Quốc cách ly 11 triệu dân Vũ Hán vì virus corona bùng phát Một cảm giác hoảng loạn đã lan rộng ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc khi thành phố 11 triệu dân này bị cách ly vì một loại virus chết người được cho là có nguồn gốc từ đó. Ảnh: FOREIGN POLICY.

Quyết định đưa ra trong bối cảnh, chính quyền thành phố Vũ Hán và một số địa phương tại Trung Quốc trước đó cùng ngày thông báo tạm thời dừng các dịch vụ giao thông công cộng để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những biện pháp được triển khai tại Vũ Hán được đưa ra dựa trên sự cân nhắc của thành phố này, chứ không phải là do diễn biến dịch tễ học.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus) nhấn mạnh: “Tổ chức Y tế thế giới quyết định không ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế về y tế cộng đồng. Mặc dù đây là một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc nhưng chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp mà họ tin là phù hợp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona ở Vũ Hán và các thành phố khác. Chúng tôi hi vọng những biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả. Hiện tại Tổ chức Y tế thế giới không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào rộng lớn hơn về hạn chế đi lại hay thương mại”.

who khong ra tuyen bo ve tinh trang khan cap voi virus corona hinh 2
Bắc Kinh hôm 23/1 thông báo các sự kiện chính mừng năm mới sẽ bị hủy để kiểm soát lây lan virus corona chết người. Ảnh: AFP.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và hiện là tâm điểm của dịch bệnh khiến gần 650 người nhiễm bệnh trên toàn cầu kể từ tháng 12 năm ngoái. Nếu như trước đây, tất cả các trường hợp tử vong đều là tại Vũ Hán, thì hôm qua, cơ quan y tế Trung Quốc đã thông báo trường hợp tử vong đầu tiên bên ngoài khu vực này, nâng tổng số người tử vong do dịch bệnh này tại Trung Quốc lên 18.

Bệnh nhân là một người đàn ông 80 tuổi sống tại tỉnh Hà Bắc gần thủ đô Bắc Kinh. Các chuyên gia lo ngại mức độ lây lan có thể gia tăng khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài trước trong kỳ nghỉ lễ Năm mới kéo dài 1 tuần tại nước này, bắt đầu từ ngày 25/01.

Tới nay, Tổ chức Y tế thế giới chỉ sử dụng thuật ngữ “tình trạng khẩn cấp quốc tế về y tế cộng đồng” trong các trường hợp dịch bệnh hiếm gặp cần phản ứng toàn cầu mạnh mẽ, trong đó có dịch cúm H1N1 năm 2009, dịch bệnh do virus Zika năm 2016 hay dịch sốt Ebola.

Trong một diễn biến đáng lo ngại, hôm qua tiếp tục có thêm các nước và khu vực xác nhận trường hợp nhiễm bệnh do chủng virus vorona mới, trong đó có Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Ấn Độ. Tại Scotland, 4 công dân Trung Quốc vừa từ Vũ Hán tới nước này cũng đang được kiểm tra y tế do nghi nhiễm virus vorona./.

Theo VOV


Lượt xem: 47

Trả lời